COVID-19 ở châu Âu bùng phát mạnh trong đợt dịch thứ 3, WHO hy vọng dịch kết thúc trong 2 năm

(VOH) - Phát biểu tại Geneva, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hy vọng đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc trong vòng chưa đầy 2 năm. 

Ông Ghebreyesus cho biết, dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 cũng kéo dài 2 năm, nhưng những tiến bộ hiện tại trong công nghệ có thể cho phép thế giới ngăn chặn virus “trong thời gian ngắn hơn”, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của “đoàn kết dân tộc, đoàn kết toàn cầu”.

Tổng giám đốc WHO Tedros nói toàn cầu hóa đã làm cho virus corona lây lan nhanh hơn
Tổng giám đốc WHO Tedros nói toàn cầu hóa đã làm cho virus corona lây lan nhanh hơn

Tại một cuộc hội thảo về COVID-19, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, chuyên gia dịch tễ học của WHO, nhấn mạnh, virus SARS-CoV-2 đang có nhiều đột biến đáng lo ngại, đòi hỏi cần thêm nhiều nghiên cứu để có thể ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh này.

Cũng theo bà Van Kerkhove, mặc dù hiện có nhiều nghiên cứu về tình trạng lây lan virus SARS-CoV-2 trong trẻ em ở các nhóm tuổi khác nhau, song những hiểu biết về tình trạng này vẫn còn hạn chế.

Cho đến ngày 22/8, số ca bệnh mới tại các nước châu Âu lại đang tăng ở mức đáng lo ngại. Khu vực Tây Âu đang chứng kiến những mức độ lây nhiễm cao chưa từng thấy trong nhiều tháng, đặc biệt tại các nước Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Ý.

Tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, giới chức khuyến cáo người dân ở những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất ở nhà tránh dịch sau khi quốc gia này ghi nhận hơn 8.000 ca mới trong 24 giờ.

Pháp cũng ghi nhận ngày thứ 2 liên tiếp với hơn 4.000 ca mới. Cũng trong ngày 21/8, WHO phối hợp với Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) công bố những chỉ dẫn mới nhất, khuyến cáo trẻ em từ 12 tuổi trở lên cần đeo khẩu trang trong những tình huống tương tự được khuyến cáo với người lớn.

WHO cũng khuyến cáo trẻ em từ 12 tuổi trở lên nên đeo khẩu trang trong những điều kiện tương tự người lớn nhằm kiềm chế tình trạng lây lan của virus SARS-CoV-2. Hướng dẫn mới, được thực hiện với sự hợp tác giữa WHO và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), khẳng định: “Trẻ em từ 12 tuổi trở lên nên đeo khẩu trang trong những điều kiện tương tự người lớn, đặc biệt khi các em không thể đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1 mét với những người khác và xuất hiện tình trạng lây lan trên diện rộng trong khu vực”.

Tài liệu đánh giá của hai cơ quan Liên Hiệp Quốc cũng thừa nhận vẫn còn nhiều điều chưa biết về mức độ tác động của trẻ em với sự lây lan virus corona.

Khởi phát từ cuối năm 2019, cho đến nay, COVID-19 đã giết chết gần 800.000 người.

Sáng 23/8, không có ca mắc mới Covid-19, tổng số ca nhiễm ở Việt Nam là 1014 – Theo tin từ Bộ Y tế, sáng nay 23/8, Việt Nam không có thêm ca mắc mới, cả nước đã ghi nhận 1014 bệnh nhân kể từ đầu vụ dịch, 130 bệnh nhân sắp ra viện.