Covid-19: Thái Lan khuyến khích sử dụng khẩu trang vải thay cho khẩu trang y tế

(VOH) - Trước tình hình khẩu trang y tế ngày càng khan hiếm, cơ quan y tế Thái Lan khuyến khích người dân tự làm và sử dụng khẩu trang vải thay thế để bảo vệ và phòng ngừa sự lây lan virus corona.

Tính đến nay, tại Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 70 trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona gây ra (Covid-19). Nước này cũng đã xếp khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn vào danh sách các mặt hàng được kiểm soát vào tháng trước, khi sự lây lan với tốc độ nhanh của virus corona đã khiến các sản phẩm này trở nên khan hiếm vì nhu cầu tăng đột biến.

Sự thiếu hụt trong nguồn cung của khẩu trang y tế đã khiến chính phủ Thái Lan phê duyệt gói ngân sách trị giá 225 triệu baht (khoảng 7 triệu USD) vào tuần trước, nhằm nhanh chóng sản xuất 50 triệu khẩu trang vải trong thời gian ngắn để cung cấp cho người dân cả nước.

Theo bà Panpimon Wipulakorn – một quan chức cấp cao của cơ quan y tế Thái Lan, khẩu trang vải là đủ cho người dân dùng để ngăn chặn các giọt bắn có chứa virus từ người bệnh.

“Các giọt bắn phát ra khi ho và hắt xì có kích thước khoảng 5 micromet. Chúng tôi đã thử nghiệm và thấy rằng khẩu trang vải có thể bảo vệ ta khỏi các giọt bắn có kích thước lớn hơn 1 micromet’, Panpimon cho biết. Bà cũng cho rằng khẩu trang vải khi sử dụng cần phải được giặt sạch mỗi ngày.

Covid-19: Thái Lan khuyến khích sử dụng khẩu trang vải thay cho khẩu trang y tế

Một buổi hướng dẫn tự làm khẩu trang vải phòng chống Covid-19 ở Thái Lan. Ảnh: Reuters

Covid-19: Thái Lan khuyến khích sử dụng khẩu trang vải thay cho khẩu trang y tế

Một phụ nữ Thái Lan và sản phẩm khẩu trang vải do cô tự làm. Ảnh: Reuters

Trong một đoạn video do Bộ Y tế Thái Lan đăng tải, bà Panpimon cũng xuất hiện để hướng dẫn người dân tự làm khẩu trang vải tại nhà. Các buổi hướng dẫn về chủ đề này sắp tới sẽ được tổ chức trên toàn quốc.

Nhiều người dân Thái Lan đã đáp lại và hưởng ứng lời kêu gọi của chính phủ bằng cách tập trung thành những nhóm nhỏ tại các trung tâm cộng đồng trên khắp cả nước để cùng làm khẩu trang vải và phát miễn phí cho mọi người. Theo ý kiến từ người dân, kể cả người lớn tuổi, tự làm khẩu trang vải không hề khó khăn và mất nhiều thời gian.