Chờ...

Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố kháng cáo

VOH - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố sẽ kháng cáo bản án khẳng định ông có tội trong vụ án chi tiền bịt miệng.

Phát biểu tại sảnh Tháp Trump ở trung tâm thành phố New York, ông Trump lặp lại cáo buộc phiên tòa “rất không công bằng” nhằm mục đích cản trở nỗ lực trở lại Nhà Trắng của ông.

Bài phát biểu dài 33 phút, không có kịch bản của ông Trump đã được những người ủng hộ tán thưởng. Sau bài phát biểu, cựu Tổng thống Mỹ không trả lời câu hỏi từ các phóng viên.

donald-trump-20240106
 

Cùng ngày, Tổng thống Joe Biden đã lên tiếng chỉ trích người tiền nhiệm Trump vì cho rằng hệ thống tư pháp Mỹ bị thao túng.

Ông Biden nhấn mạnh phán quyết đối với cựu Tổng thống Trump trong vụ chi tiền “bịt miệng” để che giấu tội lỗi đã chứng tỏ “không ai được phép đứng trên luật pháp.”

Kết quả của cuộc thăm dò dư luận do Reuters/Ipsos thực hiện đối với 2.556 người Mỹ trưởng thành trên toàn quốc trong 2 ngày 30 và 31/5 cho thấy 10% tổng số cử tri đăng ký ủng hộ đảng Cộng hòa tỏ ra ít có khả năng bỏ phiếu cho ông Trump sau phán quyết nêu trên.

56% khẳng định vụ việc không ảnh hưởng tới lá phiếu của họ và 35% nhiều khả năng vẫn bỏ phiếu ủng hộ ông Trump.

Trong số các cử tri độc lập, 25% cho biết phán quyết đối với cựu Tổng thống Trump khiến họ ít có khả năng bỏ phiếu cho ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới, trong khi lần lượt 18% khẳng định nhiều khả năng sẽ ủng hộ và 56% giữ nguyên quyết định bỏ phiếu cho ông.

Hai ứng cử viên Biden và Trump vẫn đang ở trong cuộc chạy đua sít sao. 41% cử tri nhấn mạnh sẽ bỏ phiếu cho đương kim Tổng thống Mỹ nếu cuộc bầu cử diễn ra ngay tại thời điểm hiện nay, trong khi 39% cam kết sẽ lựa chọn cựu Tổng thống Trump.

Ngày 30/5, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích phán quyết của tòa án ở New York là “gian lận và đáng hổ thẹn” sau khi bị tuyên phạm tội hình sự.

Cụ thể, kết thúc phiên tòa kéo dài suốt 7 tuần qua, một bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên tại Tòa án Tối cao Manhattan đã tuyên ông Donald Trump phạm tất cả 34 tội danh trong vụ kiện tỷ phú này làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng” ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels trước thềm cuộc bầu cử năm 2016.

Với phán quyết này, ông Donald Trump trở thành cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị tuyên phạm tội hình sự.