Đã tìm thấy 30 người thiệt mạng do mưa lũ tại Texas

(VOH) - Năm ngày sau khi cơn bão lớn quét qua, mặt trời đã hừng sáng, nhiều người sơ tán đã trở về nhà nhưnghậu quả bão lũ tại Taxas chưa dừng lại.

Theo NY Times, mưa lớn đã giảm nhưng một số con sông nước lũ vẫn đang lên. Các quan chức cảnh báo, giai đoạn cứu hộ vẫn tiếp tục và họ vẫn không có cách nào để đánh giá mức độ thảm khốc - bao nhiêu người chết, có bao nhiêu người sống sót, bao nhiêu người vẫn bị mắc kẹt trong ngập lụt.

Các quan chức địa phương ở Texas cho biết, đến thời điểm này, cơn bão khiến ít nhất 30 người chết. Trong đó có một nhân viên cảnh sát ở Houston, Sgt. Steve Perez, 60 tuổi bị thiệt mạng khi làm nhiệm vụ.

Chính quyền thành phố Houston đã đặt lệnh giới nghiêm từ nửa đêm đến 5 giờ sáng, bắt đầu từ tối thứ ba và tiếp tục cho đến khi có thông báo mới. Điều này một phần để phản bác lại các báo cáo về "cướp bóc quy mô nhỏ" và các tội ác khác.

Ngoài ra, lệnh giới nghiêm sẽ giúp các đội tìm kiếm và cứu hộ di chuyển xung quanh mà không bị can thiệp.

Một nhân viên cứu hộ đang lùa gia súc qua một khu phố phía tây Houston. (Ảnh: Andrew Burton/The New York Times)

Lượng mưa ở một số khu vực Houston đã phá vỡ kỷ lục về lượng mưa (từ một cơn bão) ở bất cứ nơi nào trên lục địa Hoa Kỳ - ở mức 51,88 inch (hơn 1,3m). Kỷ lục trước đây là 48 inch (1,21m) ở Medina, Texas trong cơn bão nhiệt đới Amelia năm 1978. Khi mưa vẫn tiếp tục thì lượng mưa đo được từ cơn bão Harvey có thể vượt qua mức 52 inch (1,32m) tại Kauai, Hawaii vào năm 1950 trong cơn bão Hiki.

Các quan chức Houston ban đầu dự kiến nơi trú ẩn chính của thành phố - Trung tâm Hội nghị George R. Brown đón 5.000 người sơ tán nhưng đến giờ con số này tăng lên hơn 9.000. Vào buổi tối, những người sơ tán dựng giường trong hành lang để ngủ vì bên trong quá chật hẹp.

Hội Chữ Thập Đỏ nói rằng chỉ riêng ở Houston, 17.000 người đã đến nơi trú ẩn vào ngày thứ ba và Houston, Dallas, Fort Worth sẽ tạo ra các nơi trú ẩn, nhà tạm trú mới cho những người cần giúp đỡ.

Mức độ nghiêm trọng của bão đã khống chế phạm vi cứu hộ khẩn cấp khi nước dâng cao đến nỗi tại một số trạm cứu hỏa - các nhân viên không thể di chuyển được hay về nhà, giúp đỡ người khác.

Các cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang có đầy đủ nguồn lực hỗ trợ nhưng một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất vẫn không thể tiếp cận được bởi đường ngập nước hoặc bị cuốn trôi hoặc bị chặn bởi phương tiện giao thông bỏ lại.

Thiếu tướng James C. Witham, Cục Cảnh sát Quốc gia Liên bang cho biết: "Thông thường chúng tôi lên kế hoạch ứng cứu trong 72 hay 96 giờ đầu tiên nhưng vì cường độ của bão Harvey, chúng tôi sẽ nỗ lực cứu hộ trong thời gian dài hơn. Sẽ là vài ngày hoặc vài tuần”.