Đặc nhiệm Mỹ viết sách về vụ đột kích Bin Laden bị buộc trả lại chính phủ 7 triệu USD

(VOH) - Một cựu đặc nhiệm Mỹ phát hành quyển sách tiết lộ vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden đã bị tòa án tuyên phải trả lại gần 7 triệu USD vì vi phạm thỏa thuận không tiết lộ các thông tin mật về cuộc đột kích.

Cựu đặc nhiệm Mỹ Matt Bissonnette. Ảnh: CBS News

Ông Matt Bissonette đã không xin phép Lầu Năm Góc trước khi xuất bản cuốn sách “No Easy Day” vào năm 2012.

Cựu đặc nhiệm này còn đồng ý từ bỏ tất cả thù lao viết sách, tiền bản quyền phim cũng như tiền phí thu từ việc diễn thuyết để đổi lại việc chính phủ Mỹ sẽ không truy cứu trách nhiệm đối với ông.

Vị thủ lĩnh của al-Qaeda Osama bin Laden bị tiêu diệt vào tháng 5/2011 tại Pakistan trong một chiến dịch bí mật của các biệt kích Mỹ.

Các đặc nhiệm Mỹ tham gia các vụ độ kích như vậy thường phải tuân thủ việc giữ im lặng và không công khai hành động của mình.

Trong văn bản dàn xếp vụ việc được nộp lên một tòa án ở bang Virginia, ông Bissonette thừa nhận ông đã không chuyển nội dung quyển sách tới cho Lầu Năm Góc thông qua trước khi xuất bản.  

Ông cũng ngỏ lời xin lỗi và cho biết luật sư của mình đã tư vấn sai.

Được biết, quyển sách “No Easy Day” được ông Bissonette viết với bút danh Mark Owen. Ông sẽ trả lại khoản tiền trên cho chính phủ Mỹ trong vòng 4 năm.