Chờ...

Đặc phái viên của Giáo hoàng thăm Trung Quốc để bàn về cuộc chiến tại Ukraine

VOH – Đặc phái viên của Giáo hoàng Francis, là hồng y Matteo Zuppi bắt đầu tới Trung Quốc vào ngày 12/9, nhằm trao đổi các nỗ lực hướng đến kết thúc cuộc chiến tại Ukraine.

Theo báo chí Ý, hồng y Zuppi sẽ gặp các quan chức hàng đầu của nước chủ nhà, bao gồm cả Thủ tướng Lý Cường và ngoại trưởng Vương Nghị.

Hồng y Zuppi, đặc phái viên của Giáo hoàng - Ảnh: The Pillar
Hồng y Zuppi, đặc phái viên của Giáo hoàng - Ảnh: The Pillar

Trước đó, đặc phái viên của Giáo hoàng đã tới thủ đô Kiev của Ukraine và Moscow của Nga vào tháng 6. Một tháng sau, ông tới Washington với sứ mệnh tương tự, nhằm kiến tạo 1 hiệp ước hòa bình giữa 2 phe đang tham chiến.

Quan điểm về cuộc chiến tại Ukraine, giai đoạn đầu tòa thánh Vatican giữ thái độ trung lập. Tuy nhiên càng về sau, các hồng y không ít lần cả ngầm lẫn công khai chỉ trích Nga.

Trung Quốc từng cử 1 đặc phái viên làm trung gian hòa giải cuộc xung đột tại Ukraine. Phái đoàn do cựu đại sứ tại Nga là ông Lý Huy dẫn đầu, đã đến tham khảo ý kiến hàng loạt quốc gia châu Âu. Tuy nhiên chuyến đi được cho là thất bại về mặt chiến lược.

Một số chuyên gia nhận định, hiện nay Trung Quốc là nước ảnh hưởng nhất lên Nga, đủ khả năng kéo Moscow vào bàn đàm phán.