Chờ...

Đánh bom tại CHDC Congo và Somalia, khiến ít nhất 13 người tử vong

(VOH) – 5 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom tại CHDC Congo, trong khi 8 người thiệt mạng trong vụ đánh bom xe tại Somalia.

Ngày 15/1, Quân đội CHDC Congo cho biết, ngày 15/1, một vụ đánh bom nghi do phiến quân Hồi giáo thực hiện nhằm vào một nhà thờ Tin lành tại thành phố Kasindi, thuộc tỉnh Bắc Kivu, miền Đông.

Vụ việc khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 15 người bị thương trong.

Theo người phát ngôn của quân đội CHDC Congo Anthony Mualushay, các dấu hiệu ban đầu cho thấy vụ tấn công nhiều khả năng do Lực lượng Dân chủ đồng minh (ADF) - một nhóm phiến quân Uganda trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện.

Lực lượng an ninh đã giành quyền kiểm soát khu vực này và đưa những người bị thương tới các cơ sở y tế địa phương để điều trị.

Đánh bom tại CHDC Congo và Somalia, khiến ít nhất 13 người tử vong 1
Hiện trường một vụ đánh bóm. 

Cùng ngày, cảnh sát Somalia cho biết đã có 8 người thiệt mạng trong vụ đánh bom xe do Al-Shabaab thực hiện tại miền Trung nước này.

Vụ tấn công xảy ra vào chiều 14/1 tại thành phố Buloburde, thuộc huyện Hiran. Theo cảnh sát, thủ phạm đã kích hoạt khối thuốc nổ chất trên một chiếc ôtô đỗ gần một tòa nhà hành chính.

Vụ việc đã khiến 5 người thiệt mạng tại chỗ và 3 người qua đời trong bệnh viện. Một số tòa nhà và đền thờ chính cũng bị hư hại.

Theo thông tin điều tra, ban đầu thủ phạm có âm mưu phá hủy cây cầu chính của thành phố Buloburde nhưng sau đó đã chuyển hướng sang tấn công khu vực dân sự.

Nhóm Al-Shabaab đã nhận đứng sau các vụ tấn công trên. Đây là nhóm đã tiến hành các hoạt động nổi dậy suốt 15 năm qua nhằm lật đổ Chính phủ Somalia nhưng bị các lực lượng của Liên minh châu Phi (AU) đánh bật khỏi thủ đô Mogadishu năm 2011.