Điện Kremlin cáo buộc Ngoại trưởng David Cameron 'leo thang trực tiếp' về vũ khí cho Kiev

VOH - Sau phát biểu của ngoại trưởng David Cameron về Kiev có quyền sử dụng vũ khí của Anh để tấn công các mục tiêu của Nga thì Mátxcơva cáo buộc ông David Cameron “leo thang trực tiếp”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Điện Kremlin coi tuyên bố của Ngoại trưởng Anh David Cameron về quyền của Kiev sử dụng vũ khí của Anh để tấn công các mục tiêu của Nga là nguy hiểm”. “Đây là sự leo thang căng thẳng trực tiếp xung quanh cuộc xung đột Ukraine, có khả năng gây nguy hiểm cho an ninh châu Âu.”

Ngoại trưởng Cameron gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kyiv Ảnh PA
Ngoại trưởng Anh David Cameron gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kyiv - Ảnh: PA

Ngoại trưởng Cameron trước đó đã thông báo viện trợ quân sự hàng năm trị giá 3 tỷ bảng Anh để hỗ trợ Ukraine “trong thời gian cần thiết”, đồng thời nói thêm rằng Anh không phản đối việc sử dụng vũ khí của họ bên trong lãnh thổ Nga. “Ukraine có quyền đó. Giống như việc Nga đang tấn công bên trong Ukraine, bạn hoàn toàn có thể hiểu tại sao Ukraine cảm thấy cần phải đảm bảo rằng họ có thể tự vệ”, ông nói.

Bình luận của ông khiến Anh có lập trường cứng rắn hơn đối với Nga - ít nhất là về mặt công khai - so với Mỹ, vốn quy định rằng bất kỳ loại vũ khí nào nước này cung cấp cho Ukraine chỉ nên được sử dụng trong biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine thay vì chống lại các mục tiêu bên trong nước Nga.