Điều gì trong hồ sơ Panama khiến thế giới điên đảo?

(VOH) - Ngày chủ nhật 03/4/2016, Nghiệp đoàn nhà báo điều tra quốc tế công bố một vụ rò rỉ lớn các tài liệu được mệnh danh là Hồ sơ Panama. CNNMoney thông tin thêm xung quanh “Hồ sơ Panama” – thông tin sốt dẻo được đặt ở vị trí “trang trọng” trên nhiều kênh truyền thông lớn trong vài ngày qua.

Logo của công ty Luật Mossack Fonseca (Ảnh: Guardian)

Hồ sơ Panama là gì?

Nghiệp đoàn nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) và một liên minh quốc tế của các phương tiện truyền thông điều tra tiết lộ một mạng lưới bí mật liên quan đến một số chính trị gia, các mối quan hệ kinh doanh giữa các thành viên của FIFA đã bị Hoa Kỳ truy tố vì tội tham nhũng.

Đồng thời phơi bày cách thức các khách hàng của Mossack Fonseca có thể rửa tiền và trốn thuế.

Tại sao gọi là Hồ sơ Panama?

Có nhiều hơn 11 triệu tài liệu được lưu lại trong 4 thập kỷ liên quan tới công ty luật Mossack Fonseca tại Panama. ICIJ báo cáo, công ty này đã giúp thành lập công ty bí mật và tài khoản nước ngoài cho những người có quyền lực trên toàn cầu.

ICIJ báo cáo rằng, một cuộc kiểm toán năm 2015 cho thấy Mossack Fonseca biết danh tính của chủ sở hữu thực sự của 204/14.086 công ty được thành lập tại Seychelles, một quần đảo ở Ấn Độ Dương thường được mô tả như một thiên đường trốn thuế.

Hồ sơ có nói về những giao dịch bất hợp pháp?

Tài liệu không chỉ ra hoạt động bất hợp pháp nhưng thông tin về các công ty vỏ bọc và các tài khoản nước ngoài có thể được sử dụng để che dấu nguồn gốc của các giao dịch tài chính và chủ sở hữu. Các tài liệu bao gồm cả thông tin các công ty Mỹ bị liệt vào danh sách đen do buôn bán ma túy và liên quan đến khủng bố, theo ICIJ.

Những ai dính líu tới tài liệu này?

Các tài liệu tham khảo cho thấy 12 nhà lãnh đạo hiện tại và trước đây trên thế giới, cũng như 128 chính trị gia và các quan chức khác có liên quan.

Một số cựu chính trị gia như Cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi hay Tổng thống Syria Bashar Assad, hay một số người nổi tiếng như siêu sao bóng đá Lionel Messi, cũng nằm trong “danh sách đen” này.

Các “nhân vật chính” nói gì về Hồ sơ Panama?

Điện Kremlin đã bác bỏ các cáo buộc và cho rằng tài liệu này nhằm làm mất uy tín của ông Putin trước cuộc bầu cử, trong khi Liên đoàn bóng đá quốc tế FIFA gọi tài liệu này là "vô lý".

Tuy nhiên, Anh, Pháp, Úc và Mexico đã tuyên bố sẽ điều tra về hành vi trốn thuế.

Làm thế nào ICIJ có được tài liệu?

Một nguồn tin giấu tên cung cấp tài liệu cho Süddeutsche Zeitung của Đức và chia sẻ chúng với ICIJ. Các tổ chức truyền thông khác được báo cáo về các tài liệu này gồm BBC, The Guardian và McClatchy.

CNN chưa thể xác minh một cách độc lập các báo cáo hay bình luận gì từ những con số nổi bật nhất đề cập đến trong tài liệu. Tuy nhiên, tài liệu đang lan rộng khắp châu Âu, châu Á, Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ.