Chờ...

Doanh nghiệp Nhật Bản kêu gọi chính phủ đảm bảo an toàn cho công dân tại Trung Quốc

NHẬT BẢN - Nhóm doanh nghiệp Nhật Bản kêu gọi chính phủ đảm bảo an toàn cho người Nhật Bản tại Trung Quốc sau vụ việc một cậu bé người Nhật bị đâm tử vong trên đường đến trường.

"Tôi muốn yêu cầu chính phủ tăng cường hơn bao giờ hết các nỗ lực để đảm bảo an toàn cho người dân Nhật Bản", ông Masanori Katayama, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi vụ việc gây chấn động trong cộng đồng người Nhật tại Trung Quốc.

nhat-ban-trung-quoc-200924
Hiện trường vụ việc cậu bé 10 tuổi người Nhật bị một người đàn ông đâm khi đang trên đường đến trường - Ảnh: Kyodo

Một số hãng sản xuất ô tô Nhật Bản, bao gồm Toyota, Honda và Nissan, có trụ sở kinh doanh tại tỉnh Quảng Đông. Ông Katayama cho biết, mỗi công ty sẽ thu thập thông tin và đảm bảo an toàn cho nhân viên và gia đình của họ ở mọi khu vực được coi là rủi ro.

Trong khi đó, Panasonic cho biết sẽ cho phép nhân viên và gia đình của họ - hiện đang làm việc tại Trung Quốc - được trở về Nhật Bản trong thời gian ngắn và công ty sẽ chịu mọi chi phí.

Tập đoàn Toshiba ban hành thông báo kêu gọi nhân viên của mình đang đi du lịch hoặc cư trú tại Trung Quốc, nơi có khoảng 100 nhân viên làm việc tại Thâm Quyến hoặc những nơi khác thuộc tập đoàn Toshiba, phải hết sức thận trọng vì sự an toàn của bản thân.

Cậu bé 10 tuổi tử vong vì vết thương vào sáng sớm 19/9, sau khi bị đâm 1 ngày trước đó. Vụ tấn công này xảy ra sau một vụ tương tự ở Tô Châu gần Thượng Hải vào tháng 6, trong đó một bà mẹ và đứa con người Nhật Bản đã bị thương.

"Chúng tôi muốn chính phủ Trung Quốc thực hiện các biện pháp toàn diện để ngăn chặn sự cố như vậy tái diễn", ông Akihiro Fukutome, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Nhật Bản cho biết.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Fukutome kêu gọi các ngân hàng thành viên đánh giá những rủi ro tiềm ẩn tại các chi nhánh ở nước ngoài và thiết lập các hệ thống xác nhận an toàn.