Chờ...

Đối thủ "quay xe" ủng hộ, cựu tổng thống Donald Trump thuận lợi ở New Hampshire

VOH - Ngày 19/1 (giờ Mỹ), tại cuộc vận động tranh cử ở bang New Hampshire, thượng nghị sĩ Tim Scott tuyên bố ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump.

Trước hàng trăm người ủng hộ tại thành phố Concord (New Hampshire, Mỹ) đêm 19/1, ông Scott giải thích lý do nước Mỹ cần ông Trump làm thêm một nhiệm kỳ tổng thống, khẳng định ông Trump sẽ giảm thuế và đoàn kết đất nước.

Động thái của ông Scott diễn ra chỉ bốn ngày trước lúc bang New Hampshire tổ chức bầu cử sơ bộ.

New Hampshire là bang tiếp theo tổ chức bầu cử sơ bộ các ứng viên tổng thống Cộng hòa, dự kiến vào ngày 23/1. Ông Trump trước đó đã chiến thắng áp đảo tại bang Iowa ngày 15/1.

Đối thủ
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tim Scott phát biểu cạnh cựu tổng thống Donald Trump tại bang New Hampshire ngày 19/1 - Ảnh: AFP

Hiện nay hai đối thủ chính của ông Trump tại bang này là Thống đốc Florida Ron DeSantis và bà Nikki Haley, cựu đại sứ Mỹ ở Liên Hiệp Quốc. Bà Haley được cho có lợi thế ở New Hampshire vì có sự ủng hộ của nhóm cử tri ôn hòa tại đây.

Mặc dù vậy, thượng nghị sĩ Tim Scott vừa có hành động khiến nhiều người ngạc nhiên khi ủng hộ ông Trump, chứ không phải bà Haley.

Thống đốc Florida Ron DeSantis coi việc ông Scott ủng hộ ông Trump là "đòn giáng mạnh" với bà Haley. Bà Haley cho biết đây là diễn biến "gây thất vọng, nhưng không bất ngờ".

Năm 2012, khi là thống đốc Nam Carolina, bà Haley đã bổ nhiệm hạ nghị sĩ Scott thay thế thượng nghị sĩ Jim DeMint về hưu, đưa ông Scott trở thành nghị sĩ da màu đầu tiên tại Thượng viện kể từ năm 1979.

Sự tán thành của ông Scott dành cho ông Trump phản ánh lợi thế rất lớn của ông Trump tại cuộc bầu cử sơ bộ Đảng Cộng hòa năm nay: Được các đảng viên Cộng hòa đoàn kết ủng hộ.

Giới quan sát đồng thời cho rằng nếu ông Trump lại có một chiến thắng áp đảo tại New Hampshire, thế cục gần như chắc chắn được định đoạt.