Động đất cực mạnh 7,9 độ ở Thổ Nhĩ Kỳ, dư chấn lan sang nhiều nước

(VOH) - Theo Cơ quan Khảo sát Địa chấn Mỹ (USGS), một trận động đất cực mạnh có độ lớn 7,9 vừa xảy ra tại tỉnh Gaziantep ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và rung lắc lan tới nhiều nước lân cận.

USGS cho biết trận động đất có cường độ 7,9 xảy ra vào lúc 4 giờ 17 phút sáng ngày 6/1 (giờ địa phương, tức 8 giờ 17 phút cùng ngày theo giờ Hà Nội). Tâm chấn nằm gần thành phố Gaziantep, có độ sâu 17,9 km. 

Trung tâm Địa chấn Châu Âu và Địa Trung Hải (EMSC) đang đánh giá khả năng liệu có sóng thần sau động đất hay không.

Trận động đất mạnh đến nỗi thủ đô Ankara và nhiều thành phố khác trong khu vực đều cảm nhận được rung lắc. Dư chấn lan đến cả một số nước lân cận như Syria, Cyprus và Lebanon. 

Động đất độ lớn 7,8 ở Thổ Nhĩ Kỳ
Khu vực tâm chấn trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2/2023 nằm ở tỉnh Gaziantep, gần biên giới bới Syria. Đồ họa: BBC

Theo các báo cáo mới nhất, nhiều tòa nhà đã đổ sập hoặc hư hại nghiêm trọng, và rất nhiều người còn mắc kẹt bên trong.

Đại diện hãng thông tấn BBC ở thành phố Diyarbakir cho biết một trung tâm thương mại tại đây đã đổ sập hoàn toàn. 

Ông Salih Ayhan - Thống đốc tỉnh Sanliurfa ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ thông báo nhiều tòa nhà tại đây đã sụp đổ vì động đất và kêu gọi mọi người nhanh chóng tìm nơi trú ẩn an toàn. 

Động đất cực mạnh 7,9 độ ở Thổ Nhĩ Kỳ, dư chấn lan sang nhiều nước
Một số hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội về trận động đất ngày 6/2/2023 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh cắt từ clip. Nguồn: Twitter

Truyền thông Syria đưa tin nhiều thành phố nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì trận động đất lần này. Rất nhiều tòa nhà ở thành phố Aleppo bị tàn phá. Một số nhân chứng cho biết, nhiều người dân ở thủ đô Damascus của Syria và các thành phố Beirut, Tripoli của Lebanon thậm chí phải chạy ra khỏi nhà mà không kịp mang giày khi động đất xảy ra.

Người đứng đầu cơ quan Chữ Thập Đỏ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đang theo dõi sát tình hình trong khu vực và khẩn trương huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân các vùng bị ảnh hưởng của động đất.