Động đất ở Đài Loan, nhiều tòa nhà đổ sập

VOH - Trận động đất xảy ra ngoài khơi Đài Loan với cường độ 7,2 - 7,5 độ đã làm rung chuyển thủ đô Đài Bắc vào sáng ngày 3/4, gây mất điện ở một số khu vực của thành phố.

Theo Cục quản lý thời tiết Đài Loan, trận động đất xảy ra ở độ sâu 15,5km ngoài khơi bờ biển phía đông hòn đảo.

Đài Loan cập nhật cường độ động đất lên đến 7,7 độ. Còn Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết cường độ trận động đất ở mức 7,5 độ.

dong dat
Vị trí tâm chấn của trận động đất ở Đài Loan ngày 3/4 - Ảnh: CNN

Các đài truyền hình Đài Loan ghi lại cảnh một số tòa nhà bị sập ở khu vực Hoa Liên, gần tâm chấn trận động đất. Truyền thông địa phương cũng đưa tin một số người bị mắc kẹt.

Động đất ở Đài Loan, nhiều tòa nhà đổ sập 2
Nhiều tòa nhà đổ sập

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, sóng thần cao tới 3m dự kiến ​​sẽ tràn tới các khu vực rộng lớn ở bờ biển phía Tây Nam Nhật Bản. 

Truyền thông Trung Quốc cho biết chấn động cũng được cảm nhận ở các khu vực Phúc Châu, Hạ Môn, Tuyền Châu và Ninh Đức thuộc tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc.

Chính quyền thành phố Đài Bắc chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về thiệt hại và hệ thống tàu điện ngầm của thành phố đã hoạt động trở lại ngay sau đó.

Philippines ban hành cảnh báo sóng thần sau trận động đất ở Đài Loan và yêu cầu một số cư dân ven biển sơ tán

Theo Viện Núi lửa và Địa chấn học của nước này, cảnh báo sóng thần đã được ban hành ở Philippines sau trận động đất mạnh 7,4 độ richter ở Đài Loan.

Các đợt đầu tiên được dự báo sẽ ập đến từ 8:33 sáng giờ địa phương cho đến 10:33 sáng Thứ Tư (8:33 tối đến 10:33 tối theo giờ ET vào Thứ Ba).

Theo lời khuyên, người dân ở các khu vực ven biển trên khắp các tỉnh thuộc Nhóm Quần đảo Batanes, Cagayan, Ilocos Norte và Isabela đã được “khuyến cáo mạnh mẽ nên sơ tán ngay lập tức đến những vùng đất cao hơn hoặc di chuyển sâu hơn vào đất liền”.

Chủ tàu thuyền ở các bến cảng, cửa sông hoặc vùng nước nông ven biển cũng được yêu cầu cố định thuyền của họ và di chuyển ra khỏi bờ sông. Những chiếc thuyền đã ra khơi nên ở ngoài khơi ở vùng nước sâu cho đến khi có thông báo thêm, lời khuyên cho biết.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết cảnh báo sóng thần ban hành cho các đảo Miyakojima và Okinawa ở Nhật Bản đã bị hạ cấp từ cảnh báo xuống khuyến cáo.

Sân bay Naha của Nhật Bản ở Okinawa đã chuyển hướng tất cả các chuyến bay

Người phát ngôn của sân bay nói hôm thứ Tư rằng tất cả các chuyến bay đến sân bay Naha của Nhật Bản trên đảo Okinawa đã bị chuyển hướng sau khi có báo cáo về sóng thần. Người này cho biết tất cả nhân viên và nhân viên đã sơ tán lên tầng ba đề phòng ảnh hưởng của sóng thần và cho biết thêm rằng không có sóng nào đến sân bay trong khung thời gian cảnh báo.

Japan Airlines cho biết tất cả các chuyến bay từ khu vực Okinawa và Kagoshima của Nhật Bản đã bị đình chỉ sau cảnh báo sóng thần trong khu vực.

Các chuyến bay hướng đến các khu vực có cảnh báo sóng thần đã bị quay trở lại.