Đông Phi vật lộn với nhiều trận mưa lớn gây lũ lụt

(VOH) – Mưa lớn gây lũ quét đã diễn ra tại quốc gia Đông Phi Djibouti. Chính phủ nước này và Liên Hợp Quốc cho biết lượng mưa trong một ngày tại đây đã tương đương tổng lượng mưa của hai năm.

Ngoài Djibouti, một số quốc gia khác bao gồm Kenya cũng đang vật lộn với các cơn mưa nặng hạt, dự kiến sẽ tiếp tục.

Đông Phi đang hứng chịu nhiều trận mưa lớn dẫn đến lũ lụt bắt đầu từ ngày 23/11. Ảnh: AP

Một thông cáo chung của chính quyền Djibouti và Liên Hợp Quốc đưa ra ngày 28/11 cho biết có gần một phần tư triệu người đã bị ảnh hưởng trong những ngày gần đây tại quốc gia trên Biển Đỏ này. Mưa lớn được dự báo sẽ kéo dài đến cuối tháng này và số lượng cơn mưa có thể tăng thêm.

Djibouti được xem là một trong những quốc gia trên thế giới chịu tác động nhanh nhất bởi biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Quốc gia lân cận Somalia cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận lụt gần đây.

Tại Kenya, trung tâm kinh tế của vùng Đông Phi, chính phủ cho biết 120 người đã thiệt mạng trong các trận lụt và lở đất trong mùa mưa nghiêm trọng bất thường này. Hơn 60 người chết vào cuối tuần qua ở quận West Pokot.

Đã có hơn 18.000 người trên khắp Kenya phải di tản, theo Hội Chữ thập đỏ Kenya. Cơ sở hạ tầng đã bị hư hại, làm cho việc cung cấp viện trợ khó khăn hơn.

Các bác sĩ lo lắng rằng các bệnh, đặc biệt là bệnh lây qua đường nước, có thể lây lan.