Dự báo Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng sau

(VOH) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành cuộc họp chính sách vào 31/1-1/2, với nhiều tín hiệu cho thấy khả năng giảm tốc độ tăng lãi suất.

Quan chức Fed gần đây nói rằng việc giảm tốc xuống 25 điểm cơ bản sẽ giúp họ có thêm thời gian để đánh giá tác động của việc tăng lãi suất đến nay.

Việc cần có thời gian để có thể đánh giá tác động đầy đủ của chiến dịch tăng lãi suất hiện rất quan trọng.

Phó chủ tịch Fed Lael Brainard nêu một loạt lý do cho rằng lạm phát đang có xu hướng giảm, bao gồm: tăng trưởng tiền lương dường như đang ở mức vừa phải, chuỗi cung ứng dần cải thiện, giá thuê cho các hợp đồng thuê nhà mới đang chậm lại và kỳ vọng lạm phát vẫn đang ở mức ổn định.

Dự báo Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng sau 1
Trụ sở Fed tại Washington, Mỹ

Năm 2022, Fed có 4 lần liên tiếp tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm và một lần tăng 0,5 điểm phần trăm vào tháng 12.

Nếu họ tăng 0,25 điểm phần trăm đầu tháng sau, lãi suất cơ bản của Mỹ sẽ ở mức từ 4,5% đến 4,75%.

Lãi suất cơ bản của Fed dự kiến đạt 5% vào đầu năm 2023, tăng từ mức gần 0 vào đầu năm nay. Việc Fed thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ đã và đang làm tổn hại đến kinh tế Mỹ và thế giới. Nhưng vẫn còn nhiều tác động khác sắp xảy đến.

Với chi phí đi vay cao hơn, các ngành nhạy cảm với lãi suất từ bất động sản đến ôtô đang bị ảnh hưởng.

Bloomberg Economics dự báo Mỹ suy thoái vào nửa cuối năm 2023. Hơn 2 triệu người Mỹ có thể sẽ mất việc.

Tình hình có thể tốt hơn nếu lạm phát biến mất nhanh chóng. Nhưng ngược lại, sẽ tệ hơn khi đại dịch khiến thị trường lao động rơi vào tình trạng khủng hoảng, đẩy "tỷ lệ thất nghiệp tự nhiên" lên cao hơn mức đã có trong những năm gần đây.

Nếu điều đó xảy ra ở Mỹ, Fed có thể phải tăng lãi suất cao tới 6%, đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới vào một cuộc suy thoái dài hơn và sâu hơn.

 Khó khăn sẽ nhân rộng trên toàn thế giới, vì hầu hết quốc gia đều có chung vấn đề lạm phát và các ngân hàng trung ương cũng đang đi theo con đường tương tự Fed để khắc phục.