Chờ...

Đức bắt một phụ nữ Trung Quốc vì nghi hoạt động gián điệp

VOH - Một phụ nữ người Trung Quốc đã bị bắt ở Đức vì nghi ngờ hoạt động gián điệp cho các cơ quan nước ngoài, Reuters đưa tin.

Thông cáo do Tổng Văn phòng Công tố Liên bang Đức công bố ngày 1/10 cho biết người phụ nữ quốc tịch Trung Quốc nói trên đã bị bắt tại thành phố Leipzig (Đức) vì nghi ngờ hoạt động gián điệp cho các cơ quan nước ngoài và chuyển thông tin liên quan đến việc cung cấp vũ khí.

Danh tính nghi phạm được công bố tên Yaqi X, bị cáo buộc chuyển các thông tin thu thập được trong thời gian người này làm việc tại một công ty vận chuyển ở sân bay Leipzig/Halle đến thành viên của cơ quan mật vụ Trung Quốc. Theo thông cáo, người này cũng đang bị truy tố với tội danh khác.

Các thông tin mà Yaqi X chuyển đi trong các năm 2023 và 2024 bao gồm dữ liệu về các chuyến bay, hàng hóa và cả thông tin hành khách; ngoài ra còn có các thông tin chi tiết về việc vận chuyển các thiết bị quân sự và những nhân vật có quan hệ mật thiết với các công ty vũ khí Đức.

Hiện Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Berlin chưa đưa ra phản hồi gì về các cáo buộc trên.

GettyImages-155440975-scaled_jpg
Ảnh minh họa - Ảnh: Getty Images

Các mối lo ngại về hoạt động gián điệp ở Trung Quốc ngày càng gia tăng ở châu Âu, đặc biệt là ở các quốc gia Tây Âu. Bắc Kinh nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này, cho rằng đây là lối tư duy từ thời Chiến Tranh Lạnh và nhằm mục đích “đầu độc” bầu không khí hợp tác lành mạnh giữa Trung Quốc và châu Âu.

Trước đó vào tháng 4 năm nay, Jian G., công dân Đức gốc Trung Quốc và là trợ lý của nghị sĩ Maximilian Krah - một thành viên của Nghị viện châu Âu thuộc đảng cực hữu Alternative for Germany - cũng đã bị bắt vì vì nghi ngờ làm gián điệp, với cáo buộc chia sẻ thông tin về các cuộc đàm phán tại Nghị viện châu Âu với cơ quan tình báo Trung Quốc.

Theo Reuters, căng thẳng giữa Bắc Kinh và Berlin cũng âm ỉ trong năm qua kể từ sau chuyến thăm Trung Quốc của thủ tướng Đức Olaf Scholz, khi Berlin triển khai chiến lược mới, coi Bắc Kinh là “đối tác, đối thủ cạnh tranh và đối thủ hệ thống”.