Đức chuyển bớt quân từ Iraq đến Jordan, Kuwait

(VOH) – Đức lên kế hoạch chuyển một số ít quân sang nước láng giềng Jordan và Kuwait trong bối cảnh căng thẳng về việc Mỹ giết chết một vị tướng hàng đầu của Iran.

Vụ sát hại tướng Iran, tư lệnh Qassem Soleimani của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, đã làm gia tăng mạnh mẽ căng thẳng khu vực và làm sâu sắc hơn cuộc khủng hoảng giữa Washington và Tehran.

Đức chuyển bớt quân từ Iraq đến Jordan, Kuwait

Ảnh minh họa: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer và Bộ trưởng Ngoại giao Heiko Maas đã gửi thông báo đến các nhà lập pháp rằng quân đội đang đóng tại căn cứ ở Baghdad và Taji thuộc Iraq sẽ “tạm thời giảm bớt”. Hai quan chức này nhấn mạnh rằng đàm phán với chính quyền Iraq về việc tiếp tục nhiệm vụ huấn luyện binh lính Iraq sẽ tiếp tục.

Đức hiện có 120 binh lính tại Iraq, phần lớn trong số đó không trú đóng tại Taji và Baghdad mà ở các địa điểm khác. Hai bộ trưởng nói thêm rằng số binh lính tại hai địa điểm nêu trên sẽ nhanh chóng được chuyển đến Jordan và Kuwait, và có thể được chuyển trở lại nếu việc huấn luyện được tiếp tục.

Đức đã ra lệnh cho binh lính của họ ở Taji và Baghdad không rời khỏi căn cứ của họ sau vụ giết chết Soleimani tuần trước gần sân bay Baghdad.