Đức: Đình công hàng loạt ở nhiều sân bay

VOH - Do không đạt thỏa thuận với giới chủ, nhiều cuộc đình công diễn ra tại nhiều sân bay ở Đức trong 2 ngày 20 và 21/4.

Sau các cuộc đàm phán, diễn ra trong 2 ngày 11-12/4, với giới chủ về mức thù lao tăng thêm, nghiệp đoàn Ver.di đã kêu gọi các thành viên tham gia cuộc đình công lớn tại nhiều sân bay ở Đức trong 2 ngày 20 và 21/4.

Thông báo của Hiệp hội sân bay ADV cho biết những cuộc đình công, bắt đầu từ tối 19/4, có thể ảnh hưởng tới khoảng 700 chuyến bay tại 3 sân bay lớn ở Đức gồm Hamburg, Düsseldorf và Köln/Bonn. Sẽ có hơn 100.000 hành khách bị chậm hoặc hủy chuyến, hành khách cũng được cảnh báo sẽ phải chờ đợi chuyến bay lâu hơn.

Đức: Đình công hàng loạt ở nhiều sân bay 1
Nhiều sân bay lớn tại Đức chịu ảnh hưởng do các cuộc đình công trong 2 ngày 20-21/4 - Ảnh: AFP

Nghiệp đoàn Ver.di cho biết các nhân viên an ninh sân bay tham gia cuộc đình công kéo dài 2 ngày này.

Tại sân bay Hamburg, tất cả các chuyến bay cất cánh từ đây đều bị hủy, ảnh hưởng tới khoảng 80.000 hành khách.

Sân bay Düsseldorf cũng đã thông báo tới hành khách về cuộc đình công và kêu gọi hành khách thường xuyên truy cập trang chủ của sân bay để cập nhật thông tin.

Tại sân bay Köln/Bonn, riêng trong ngày 20/4 đã có khoảng 121/204 chuyến bay bị hủy, ảnh hưởng tới khoảng 28.000 hành khách.

Để bù đắp tổn thất cho hành khách do đình công, nhiều chuyến bay sẽ được chuyển sang ngày 22/4 hoặc những ngày tiếp theo. Hành khách được đề nghị liên hệ với hãng hàng không hoặc các đại lý du lịch để nối lại các chuyến bay đã bị hủy.

Trước đó, Ver.di đã kêu gọi nhân viên làm việc trong lĩnh vực an ninh hàng không, kiểm soát hành khách và hàng hoá cũng như bộ phận dịch vụ thực hiện cuộc đình công để gây sức ép với giới chủ. Ver.di muốn người sử dụng lao động phải tăng thù lao cho nhân viên làm ca đêm, vào ngày cuối tuần, ngày lễ hoặc làm quá giờ.

Những cuộc đàm phán vừa qua không mang lại kết quả, nghiệp đoàn từ chối đề xuất của giới chủ khi mức thù lao trả thêm cho người làm ca đêm vẫn quá thấp, trong khi chỉ đồng ý tăng thù lao cho người lao động khi họ làm ca từ 22 giờ đêm, thay vì 20 giờ như yêu cầu của phía nghiệp đoàn. Vòng đàm phán tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/4.

Ngoài những cuộc đình công đang diễn ra tại các sân bay, ngày 19/4, Nghiệp đoàn đường sắt và giao thông Đức (EVG) thông báo kế hoạch đình công trên phạm vi cả nước vào ngày 21/4.

Cuộc đình công dự kiến bắt đầu từ 3h sáng 21/4 theo giờ địa phương và kết thúc vào 11h cùng ngày (giờ địa phương).

EVG cảnh báo cuộc đình công có thể ảnh hưởng tới 50 công ty, trong đó có Công ty đường sắt quốc gia Đức (Deutsch Bahn), làm ngưng trệ giao thông công cộng, người đi làm cần chuẩn bị các phương án đi lại thay thế.