Chờ...

Đường hầm bí mật của Hamas dưới trụ sở LHQ ở Gaza

VOH - Quân đội Israel đã phát hiện một đường hầm dài 700 m, được cho là của phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas, nằm bên dưới trụ sở cơ quan cứu trợ của Liên Hợp Quốc cho người Palestine ở Gaza.

Đây là một phát hiện gây sốc, khiến nhiều người hoài nghi về vai trò của cơ quan này trong khu vực xung đột.

Ngày 10/2, quân đội Israel thông báo họ đã phát hiện một mạng lưới đường hầm dài hàng trăm mét được cho là của phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas (kiểm soát Dải Gaza, thuộc Palestine), nằm bên dưới trụ sở Cơ quan Liên Hợp Quốc (LHQ) hỗ trợ người tị nạn Palestine ở (UNRWA), theo hãng tin Reuters.

Đường hầm bí mật của Hamas dưới trụ sở LHQ ở Gaza 1
Trụ sở UNRWA tại TP Gaza (bắc Gaza). Ảnh: THE TIMES OF ISRAEL

Đường hầm này có chiều dài 700 m và sâu 18 m, bên trong có một vài văn phòng nhỏ, một nhà vệ sinh, một buồng lớn chứa các máy tính và pin công nghiệp. Quân đội Israel cho rằng đây là một sở chỉ huy và trụ sở cơ quan tình báo của Hamas.

Quân đội Israel còn lưu ý nguyên nhân khiến Hamas rời bỏ đường hầm là vì nước mưa khiến một đoạn đường hầm bị ngập và đường hầm có dấu hiệu bị hư hại nhẹ.

Đây là một trong những phát hiện gây sốc nhất của quân đội Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas, khi mà đường hầm nằm ngay bên dưới trụ sở của một cơ quan LHQ, được coi là một tổ chức trung lập và nhân đạo.

Trước đó, Thủ tướng Israel - ông Benjamin Netanyahu đã cáo buộc UNRWA đã bị Hamas “xâm nhập hoàn toàn” và kêu gọi chấm dứt sứ mệnh của cơ quan này. Ông Netanyahu cũng cho rằng UNRWA là một tổ chức “thù địch” và “phản Israel”.

Tuy nhiên, UNRWA đã phủ nhận mọi cáo buộc của Israel và khẳng định họ không có chuyên môn quân sự và an ninh nên không thể rà soát hay phát hiện những gì có hoặc không có bên dưới trụ sở của mình.

Cơ quan này còn nhấn mạnh rằng không thể xác định đường hầm mà lực lượng Israel phát hiện có nằm bên dưới trụ sở của họ hay không, vì các thiết bị định vị hầu như không thể hoạt động được khi ở bên dưới đường hầm. UNRWA còn lưu ý việc khẳng định vị trí đường hầm nằm bên dưới UNRWA là vô lý.

Đường hầm bí mật của Hamas dưới trụ sở LHQ ở Gaza 2
Binh sĩ Israel đi vào đường hầm được cho là của Hamas bên dưới trụ sở cơ quan cứu trợ của Liên Hợp Quốc cho người Palestine ở Gaza. Ảnh: REUTERS

UNRWA là một cơ quan được thành lập năm 1949 để cứu trợ cho khoảng 700.000 người tị nạn Palestine sau chiến tranh Ả Rập - Israel năm 1948. Hiện nay, UNRWA đang hỗ trợ cho hơn 5 triệu người Palestine ở Dải Gaza, Bờ Tây, Jordan, Liban và Syria3.

Khi xung đột Israel - Hamas bùng phát hồi tháng 10/2023, UNRWA được xem là lá chắn cuối cùng bảo vệ người dân Palestine. Theo số liệu của LHQ, hơn 2 triệu dân thường ở Dải Gaza (dân số Gaza khoảng 2,3 triệu người) phụ thuộc vào nguồn viện trợ từ UNRWA. UNRWA cũng điều hành nơi trú ẩn cho hơn 1 triệu người phải sơ tán vì chiến tranh.

Đường hầm bí mật của Hamas dưới trụ sở LHQ ở Gaza là một vụ việc gây tranh cãi lớn, khiến nhiều người hoài nghi về vai trò của UNRWA trong khu vực xung đột. Đây cũng là một thách thức lớn cho nỗ lực giải quyết hòa bình giữa Israel và Palestine.