Chờ...

Đường ống khí đốt nối Phần Lan và Estonia nghi bị phá hoại

VOH - Phần Lan cho biết đường ống dẫn khí Balticconnector cùng cáp viễn thông dưới biển kết nối với Estonia đã bị hư hại, nghi do "tác động từ bên ngoài".

Ngày 10/10, chính phủ Phần Lan cho biết đường ống dẫn khí đốt Balticconnector dài 77 km và một tuyến cáp viễn thông nằm dưới biển Baltic, nối giữa Phần Lan và Estonia dường như đã bị hư hại, nghi do hành động phá hoại có chủ ý. Theo đó, đã xuất hiện một lỗ hổng trong đường ống làm khí gas bị rò rỉ.

"Dường như hư hại trên đường ống dẫn khí và cáp viễn thông đều do tác động từ bên ngoài. Phần Lan và Estonia đang phối hợp điều tra nguyên nhân vụ việc", Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO đang chia sẻ thông tin về thiệt hại và sẵn sàng hỗ trợ đồng minh giải quyết các lo ngại liên quan.

Công ty khí đốt quốc gia Phần Lan (Gasgrid) cho biết việc sửa chữa đường ống có thể mất nhiều tháng.

Đường ống khí đốt nối Phần Lan và Estonia nghi bị phá hoại
Tàu tuần tra Turva của lực lượng biên phòng Phần Lan tại khu vực được xác định là vị trí hư hại của đường ống dẫn khí đốt Balticconnector trên Vịnh Phần Lan, ngày 10/10/2023 - Ảnh: Reuters
Đường ống khí đốt nối Phần Lan và Estonia nghi bị phá hoại
Vị trí đường ống dẫn khí Balticconnector - Nguồn: YLE/VNE

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết đường ống Balticconnector bị hư hại là vụ việc "đáng lo ngại", song khẳng định nguồn cung cấp năng lượng của Phần Lan vẫn ổn định; đồng thời những thiệt hại về đối với tuyến cáp viễn thông không ảnh hưởng đến khả năng kết nối chung của Phần Lan.

Balticconnector được đưa vào vận hành từ năm 2019 và là kênh dẫn khí đốt ngoài LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) duy nhất vào Phần Lan kể từ sau khi nước này dừng nhập khẩu từ Nga vào tháng 5/2022. Khí tự nhiên chiếm khoảng 5% năng lượng tiêu thụ ở Phần Lan, được sử dụng chủ yếu trong công nghiệp, kết hợp sản xuất nhiệt và điện.