Ecuador kích hoạt báo động vì sự xuất hiện của hàng trăm tàu cá Trung Quốc

(VOH) - Quốc gia Nam Mỹ Ecuador đã kích hoạt báo động sau khi lực lượng hải quân phát hiện số lượng lớn tàu cá treo cờ Trung Quốc lên tới vài trăm chiếc tại khu vực bảo tồn ở quần đảo Galapagos.

Khoảng 260 tàu cá, phần lớn treo cờ Trung Quốc hiện đang tập trung ở vùng biển quốc tế ngay bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế rộng 300km quanh quần đảo Galapagos của Ecuador.

Sự hiện diện của những tàu cá này làm tăng nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng và mất cân bằng hệ sinh thái biển vốn dĩ mong manh tại đây. Hiện lực lượng tuần tra trên biển của Ecuador đang cố gắng ngăn không cho số tàu cá này đi vào khu vực bảo tồn thiên nhiên quanh quần đảo Galapagos.

Tàu cá Trung Quốc thường di chuyển đến vùng biển này mỗi năm nhằm tìm kiếm nguồn lợi từ các loài sinh vật biển. Năm nay, đội tàu cá này được cho là một trong những đội tàu lớn nhất từng được nhìn thấy. Năm 2017, một tàu cá Trung Quốc đã bị phát hiện trong khu vực bảo tồn của Ecuador, chở theo 300 tấn sinh vật biển hoang dã - phần lớn là cá mập quý hiếm.

Bộ trưởng Quốc phòng Ecuador - Oswaldo Jarrin cho biết: “Chúng tôi đang trong tình trạng báo động, và đang tiến hành tuần tra giám sát nhằm ngăn chặn sự việc năm 2017 tái diễn.”

Quần đảo Galapagos, Ecuador với hệ sinh thái biển đa dạng, quý hiếm được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Ảnh: Sky News

Ecuador kích hoạt báo động vì sự xuất hiện của hàng trăm tàu cá Trung Quốc

Đội tàu cá "khủng" 260 chiếc của Trung Quốc đang tập trung gần khu vực quần đảo Galapagos của Ecuador. Ảnh: Marine Traffic

Cựu Bộ trưởng Môi trường, Yolanda Kakabadse và cựu thị trưởng thành phố Quito, Roque Sevilla đầu tuần này kêu gọi chính phủ thiết kế một “chiến lược bảo vệ” cho quần đảo Galapagos.

Cựu thị trưởng Sevilla nói rằng, các nỗ lực ngoại giao sẽ được thực hiện để yêu cầu đội tàu đánh cá Trung Quốc rút lui. Ông cáo buộc, việc các tàu cá Trung Quốc tiếp cận khu vực để đánh bắt ở rìa khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt đang hủy hoại những nỗ lực của Ecuador để bảo vệ sinh vật biển ở Galápagos.

Khu bảo tồn biển Galapagos là một trong những nơi tập trung lớn nhất thế giới của các loài cá mập, bao gồm các loài cá mập đầu búa và cá voi đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Nơi đây được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1978, và cũng là quần đảo lịch sử đã tạo cảm hứng cho nhà khoa học Charles Darwin nghiên cứu về thuyết tiến hóa của nhân loại.