EU mất gì khi Anh ra đi?

(VOH) – Tháng 6 tới, Anh sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về quy chế thành viên của Anh trong EU – hay nói dễ hiểu hơn là tìm câu trả lời cho câu hỏi ở lại hay rời khỏi EU.

Anh sẽ ở lại hay rời EU? Câu trả lời có trong tháng 6 tới (Ảnh minh họa: zettabox)

Thời điểm hiện tại, việc Anh có rời khỏi Liên minh châu Âu EU hay không vẫn chưa ngã ngũ nhưng nếu điều này xảy ra thì đây có thể coi là sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử Liên minh.

Các nhà quan sát nói, việc Anh rời EU (còn gọi là Brexit - ghép từ Britain và Exit) sẽ khiến nước Anh bị tác động lớn nhất khi có thể mất tới hơn 820.000 việc làm, nên kinh tế chao đảo… và EU cũng sẽ có nhiều thứ để mất.

Vậy, EU có thể sẽ mất những gì khi Anh ra đi?

1. Kinh tế

Theo CNN, nền kinh tế của Anh hiện lớn thứ hai ở châu Âu, sau Đức. Anh đại diện cho 17,6% GDP của Liên minh – tương đương 14.600 tỷ Euro.

Brexit có thể không phải là một "thảm họa” nhưng chắc chắn sẽ “cắt cụt” một phần “tay chân” của EU, Robert Schuman Foundation - một tổ chức kinh tế tại Paris phân tích.

Hiện, thị trường chủ yếu của Anh là EU, tương đương khoảng hơn 50% tổng xuất khẩu của Anh vào EU và hơn 50% tổng nhập khẩu vào Anh từ EU. Nói cách khác, nền kinh tế của Anh được tích hợp chặt chẽ với phần còn lại của châu Âu.

Ngay bây giờ, nếu Anh ra đi thì các khu vực tự do thương mại của EU sẽ buộc phải đàm phán lại. Như vậy, việc một thành viên quan trọng và có ảnh hưởng như Anh rời khỏi EU sẽ là bi kịch cho liên minh 28 thành viên này.

2. Ngoại giao

Vương quốc Anh là nhà ngoại giao quan trọng và có “trọng lượng" tại EU khi cường quốc này hiện có 123 đại sứ quán trên toàn thế giới và là thành viên quan trọng của G-7, G-20, hay Khối thịnh vượng chung gồm 54 thành viên… Anh còn có khả năng vũ khí hạt nhân và một ghế thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Theo CNN, chính sách đối ngoại của EU chưa hẳn là thành công nhưng "bất cứ khi nào EU làm một điều gì đó hữu ích và mạnh mẽ" - chẳng hạn như cấm vận Nga trong cuộc chiến ở Ukraine hoặc đàm phán với Iran - Anh đóng một vai trò rất quan trọng trong đó.

Brexit sẽ làm giảm vai trò và ảnh hưởng của EU trên toàn cầu, nhất là khi EU đang kêu gọi sự đoàn kết của các thành viên trong việc giải quyết các thách thức như vấn đề người di cư, nợ công…

Nếu không có nước Anh, EU mất đi một trong những quốc gia có triển vọng toàn cầu với vốn hóa lớn, nhiều dịch vụ lớn ở nước ngoài và cả sức mạnh quân sự.

3. Quân sự

Quân đội Anh đứng hàng đầu trong Liên minh châu Âu về quy mô và năng lực và nước này cũng sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự ở nước ngoài. Trong khi Đức – đất nước được nhiều người coi là nhà lãnh đạo của EU, thì trong lịch sử - nước này rất “kín đáo” khi thể hiện sức mạnh quyền lực ở nước ngoài.

Về quân sự, Anh chi đến hơn 50 tỷ USD mỗi năm cho ngân sách quốc phòng và vẫn là 1 trong những cường quốc quân sự mạnh nhất thế giới, là 1 trong 2 thế lực quân sự mạnh nhất châu Âu.

Một EU mà không có Anh chắc chắn nguồn lực kém hơn và giống như đội bóng mất đi một cầu thủ mạnh. Đây không phải là một điều tốt.

4. Tư tưởng

Liên minh châu Âu– mặc dù là tổ chức liên chính phủ lớn mạnh nhất thế giới nhưng vẫn đang phải đối mặt với những rào cản.

28 quốc gia thành viên có thể cởi mở trong vấn đề tự do đi lại, tự do thương mại giữa các quốc gia nhưng họ vẫn có những ưu tiên riêng, nguồn lực khác nhau và không ít quốc gia thành viên có xu hướng tự quyết thay vì trông chờ vào EU.

Nếu Anh ra khỏi EU, một thời kỳ bất ổn về tư tưởng chắc chắn sẽ mở ra với các nước thành viên EU.

5. Liên minh

Việc Anh rút khỏi EU bộc lộ sự chia rẽ sâu sắc trong lòng Liên minh gồm 28 thành viên và có thể đẩy EU đi đến chỗ tan rã bởi chính sách của EU đang khiến các thành viên Hungary, Hà Lan, Tây Ban Nha, Hy Lạp… bất mãn. Như vậy, việc Anh “chia tay” EU sẽ trở thành tiền lệ xấu đối với các thành viên còn lại

Hơn hết, nếu Anh phát triển mạnh sau khi Brexit và các quốc gia thành viên EU tiếp tục chật vật giải quyết khó khăn thì các nước thành viên sẽ đặt câu hỏi về tư cách thành viên của mình. Nguy cơ đổ vỡ mô hình liên kết hiện nay là điều mà các nhà phân tích lo ngại.

Sẽ cần nhiều thời gian để khẳng định, EU sẽ thịnh vượng hay suy yếu nếu Anh nhất định “dứt áo ra đi”. Tuy nhiên, trước nguy cơ xảy ra biến động lịch sử này nhiều quốc gia EU đang “chống cằm” chờ đợi kết quả cuộc trưng cầu ý dân vào tháng 6 tại Anh.