Chờ...

EU: Sẽ giảm bớt các yếu tố phụ thuộc vào Trung Quốc

VOH - Tại Hội nghị Thượng đỉnh EU kéo dài 2 ngày tại Brussels, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cam kết giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc.

Phát biểu với báo chí sau hội nghị, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von Der Leyen nhấn mạnh, giảm thiểu rủi ro ngoại giao là trọng tâm trong cách tiếp cận của khối. 

Điều này cho phép Liên minh châu Âu cứng rắn với Trung Quốc về các vấn đề như Đài Loan hay quan hệ với Nga, nhưng đồng thời cũng để mở các kênh thương mại và đối thoại về các mối quan ngại chung như sự nóng lên của Trái Đất.

EU: Sẽ giảm bớt các yếu tố phụ thuộc vào Trung Quốc 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel phát biểu trước báo giới khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Bỉ 29/6/2023. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh, EU và Trung Quốc có lợi ích chung trong việc duy trì các mối quan hệ mang tính xây dựng và ổn định, bắt nguồn từ sự tôn trọng trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, đối thoại cân bằng và có đi có lại.

“Chúng ta cần cân bằng lại mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc và tính có đi có lại là từ khóa. Chúng ta cần giải quyết các lỗ hổng nghiêm trọng, cũng như bảo vệ lợi ích của mình chẳng hạn như trong vấn đề chuỗi cung ứng”, Chủ tịch Hội đồng châu Âu nói.

Trong một tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo của khối cam kết sẽ theo đuổi mối quan hệ kinh tế cùng có lợi với Trung Quốc, mối quan hệ này sẽ "tiếp tục giảm bớt sự phụ thuộc" vào Trung Quốc.

Các thành viên khối EU cũng kêu gọi Trung Quốc thúc ép Nga chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine.

Hội nghị Thượng đỉnh EU kết thúc mà không đạt được thỏa thuận về kế hoạch phân bổ người di cư một cách công bằng giữa các quốc gia thành viên của khối.

Di cư là một điểm gây tranh cãi mạnh mẽ trong khối trong nhiều năm. Các quốc gia bao gồm Ý và Hy Lạp lập luận rằng họ phải chịu gánh nặng khi tiếp nhận hầu hết những người di cư đến Địa Trung Hải trên những chiếc thuyền ọp ẹp.