Chờ...

EU và Anh chấp thuận chia sẻ thông tin chống di cư trái phép

VOH - Liên minh châu Âu và Anh vừa đạt được thỏa thuận tiếp cận thông tin tình báo của nhau liên quan đến di cư trái phép.

Thông báo của Chính phủ Anh ngày 23/2 nêu rõ các cơ quan biên giới Anh và Cơ quan biên giới EU (Frontex) sẽ được tiếp cận thông tin tình báo của nhau để đảm bảo an ninh biên giới và chống tội phạm nhập cư có tổ chức. Các bên cũng sẽ được huấn luyện, triển khai nhân viên từ bên kia và hợp tác nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới.

Thỏa thuận sẽ chính thức ký kết trong ngày 23/2 tại London.

EU và Anh chấp thuận chia sẻ thông tin chống di cư trái phép 1
Thuyền chở người di cư vượt eo biển Manche hướng đến bờ biển miền Nam nước Anh, ngày 5/4/2023 - Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly nhận định tội phạm tổ chức đưa người nhập cư trái phép và buôn người là những thách thức toàn cầu; đánh giá thỏa thuận giữa Anh và Frontex là một trong những bước đi quan trọng nhằm giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp, đảm bảo an ninh cho biên giới Anh và dừng các tàu nhập cư đến Anh.

 Thỏa thuận giữa Anh và EU đạt được khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak xem việc ngăn chặn những người di cư bất hợp pháp bằng thuyền qua eo biển Manche là một trong những ưu tiên trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào cuối năm nay.

Đây cũng là động thái mới nhất của chính phủ của Thủ tướng Sunak nhằm cải thiện quan hệ giữa Anh và EU sau khi London rời khối này.