EU và Saudi Arabia nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Sudan

VOH - EU và Saudi Arabia chia sẻ những lo ngại về sự leo thang quân sự ở Sudan và nhấn mạnh việc bảo vệ thường dân là ưu tiên hàng đầu.

Ngày 23/4, Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan đã có cuộc điện đàm với Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Joseph Borrell nhằm thảo luận về những nỗ lực cần thiết để ngăn chặn bạo lực tại Sudan.

Theo hãng thông tấn của Saudi Arabia (SPA), tại cuộc điện đàm, cả hai quan chức đều nhấn mạnh sự cần thiết của việc giảm leo thang căng thẳng ở Sudan và bảo vệ thường dân Sudan cũng như các công dân nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại quốc gia Đông Phi này.

Ông Borrell cho biết đã nhất trí với Hoàng tử Faisal việc “tiếp tục các nỗ lực” và cùng nhau phối hợp nhằm “thúc đẩy một lệnh ngừng bắn ngay lập tức” tại Sudan.

Saudi Arabia và EU đều “chia sẻ những lo ngại về sự leo thang quân sự,” đồng thời nhấn mạnh việc “bảo vệ thường dân là ưu tiên hàng đầu.”

EU và Saudi Arabia nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Sudan 1
EU và Saudi Arabia nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Sudan - Ảnh: Reuters

Ngày 23/4, giao tranh giữa quân đội Sudan và Các Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự vẫn tiếp diễn tại Sudan với nhiều tiếng súng nổ vang khắp thủ đô Khartoum, trong khi máy bay quân sự gầm rú trên bầu trời.

Đại sứ quán Pháp tại thủ đô Khartoum của Sudan đã bị tấn công, trong khi một nhà ngoại giao Ai Cập tại quốc gia châu Phi này đã bị bắn.

Trước tình hình bất ổn tại Sudan, nhiều quốc gia trong đó có Mỹ, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Italy, Saudi Arabia, Ai Cập, Tunisia, Ghana… đang gấp rút tiến hành sơ tán công dân và các nhà ngoại giao của mình khỏi quốc gia châu Phi này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), giao tranh bùng phát tại Sudan giữa quân đội quốc gia và nhóm vũ trang Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) từ ngày 15/4 đến nay đã khiến 420 người thiệt mạng và hơn 3.700 người bị thương.