FBI ký thỏa thuận hợp tác, mở văn phòng tại Campuchia

(VOH) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sắp tới sẽ thành lập văn phòng tại trụ sở chính của lực lượng cảnh sát quốc gia Campuchia.

Động thái của FBI được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách hạ nhiệt căng thẳng với các nước có mối quan hệ thân cận với Trung Quốc - đối trọng chính của Mỹ hiện nay. 

Theo đại diện cảnh sát Campuchia Chhay Kim Khoeun, văn phòng của FBI sẽ giúp hỗ trợ cảnh sát Campuchia trong việc bắt giữ những tội phạm Mỹ đào tẩu và các hoạt động chống khủng bố.

Chhay Kim Khoeun cho biết: “Trước đây, chúng tôi phối hợp theo hình thức từng vụ án một, nhưng giờ đây việc thành lập văn phòng sẽ giúp công việc được tiến hành nhanh hơn.”

Hãng tin Reuters cũng dẫn lời Chhay Kim Khoeun cho biết ông chưa biết chính xác khi nào văn phòng của FBI chính thức được thiết lập ở Campuchia.

Trong thông cáo gửi đến các cơ quan báo chí, Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh từ chối bình luận về văn phòng của FBI tại Campuchia, tuy nhiên cơ quan này khẳng định cảnh sát Campuchia và FBI đã thiết lập mối quan hệ hợp tác.

“Việc hợp tác giữa FBI và lực lượng cảnh sát quốc gia Campuchia về các vấn đề phạm tội liên quan đến trẻ em, rửa tiền và tội phạm tài chính hiện tại đã đi vào hoạt động. Việc thực thi phối hợp giữa các cơ quan hành pháp sẽ giúp cả hai nước trở nên an toàn hơn”, trích thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia.

Cơ quan này cũng cho biết một thỏa thuận hợp tác đã được ký kết vào năm ngoái để thành lập lực lượng liên minh giữa hai quốc gia trong việc chống các loại tội phạm có tổ chức và tội phạm đào tẩu quốc tế.

FBI ký thỏa thuận hợp tác, mở văn phòng tại Campuchia
Trụ sở chính của FBI tại thủ đô Washington DC, Mỹ. Ảnh: Wikipedia

Mối quan hệ giữa Mỹ và Campuchia vốn có phần lạnh nhạt vài năm gần đây, khi chính phủ Campuchia phản đối chỉ trích của Mỹ về việc quốc gia Đông Nam Á giải tán đảng đối lập chính và bắt giữ một số nhà hoạt động chính trị đối lập.  

Tuần trước, Lầu Năm Góc đã bày tỏ quan ngại về việc Campuchia cho phá hủy các trụ sở hải quân do Mỹ tài trợ xây dựng. Tuy nhiên Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng đây chỉ là việc thực hiện cải tạo.

Bên cạnh đó, Campuchia cũng đã nhiều lần bác bỏ các báo cáo của Mỹ khi cho rằng nước này đang có những thỏa thuận bí mật với Trung Quốc về việc cho phép Trung Quốc xây dựng các căn cứ quân sự tại Campuchia. Trung Quốc hiện là đồng minh kinh tế, chính trị và ngoại giao lớn nhất của Campuchia, nhưng cũng đồng thời là đối trọng chính của Mỹ. Căng thẳng leo thang trong quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức cao nhất trong lịch sử bởi hàng loạt sự kiện và bất đồng nối tiếp nhau suốt nhiều năm qua.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) là cơ quan trực thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, có nhiệm vụ thực hiện điều tra tội phạm ở cấp độ liên bang và tình báo nội địa. FBI có quyền hạn điều tra về các vi phạm trong hơn 200 danh mục về tội phạm liên bang. Khẩu hiệu của FBI là ‘’Trung thành, Quả cảm, Liêm chính’’.

Trụ sở của FBI tọa lạc tại thủ đô Washington DC. Cục có 56 văn phòng đại diện nằm rải rác và hơn 400 cơ quan địa phương ở các thành phố nhỏ và thị trấn trên khắp các thành phố lớn của Mỹ. Ngoài ra, Cục còn có hơn 50 văn phòng được gọi là ‘’tùy viên pháp lý’’ bên trong các lãnh sự Mỹ trên khắp thế giới.