Chờ...

FED chưa quyết định có tăng lãi suất vào tháng 9 hay không

VOH - Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ chi nhánh Chicago, ông Austan Goolsbee vừa cho biết, chưa rõ FED có tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 9 tới hay không.

Tại cuộc họp vào tháng 7 vừa qua, FED quyết định tăng lãi suất thêm 0,25%, lên mức cao nhất trong 22 năm là 5,5%. Đây là lần tăng lãi suất thứ 11 kể từ tháng 3/2022.

Mặc dù chưa quyết định về đợt tăng lãi suất tiếp theo trong cuộc họp tháng 9, ông Goolsbee nhận định, FED đang đi trên con đường hợp lý, nghĩa là giảm lạm phát nhưng không gây ra suy thoái.

FED chưa quyết định có tăng lãi suất vào tháng 9 hay không 1
Quan chức FED Austan Goolsbee trong cuộc họp báo gần đây - Ảnh: New York Times

Ông Goolsbee nói tiếp: “Cho đến nay, nỗ lực giảm lạm phát đang có hiệu quả. Nếu chúng ta có thể làm điều đó mà không tạo ra suy thoái lớn, đó là thành tựu tuyệt vời”.

Ông Goolsbee cũng trả lời các nhà kinh tế khi họ lập luận rằng, tỷ lệ thất nghiệp phải tăng thì lạm phát mới giảm, ông cho rằng 6 tháng qua đã chứng minh ý tưởng đó là sai.

Ông giải thích: “Chu kỳ kinh tế hiện nay đủ kỳ lạ và bất thường, đến mức tôi không nghĩ các quy tắc thông thường, về sự đánh đổi giữa thất nghiệp và lạm phát, nhất thiết phải được áp dụng. Sự thật là tỷ lệ thất nghiệp hiện tại đang rất thấp”.