Florida: Rò rỉ 980 triệu lít nước nhiễm xạ xuống mạch nước ngầm

(VOH) - Các quan chức bang Florida, Mỹ cho biết hôm 17/9 khoảng 980 triệu lít nước nhiễm xạ đã bị rò rỉ xuống mạch nước ngầm cung cấp nước cho bang.

Hình ảnh hồ chứa chất thải khổng lồ nhìn từ trên cao. Ảnh AP.

Hố chứa chất thải có đường kính 14m của công ty Mosaic đặt tại thị trấn Mulberry bị phát hiện rò rỉ bởi một nhân viên của công ty vào hôm 27/8. Vụ rò rỉ xảy ra sau khi nhà máy phân bón phốt pho gần Tampa cho mở hồ nước thải khổng lồ chứa lân, chất phóng xạ phụ phẩm từ sản xuất phân bón.

Một phát ngôn viên của Cục Bảo vệ Môi trường Florida cho biết đang theo dõi tình hình, “cho đến nay, nguồn nước rò rỉ đã được kiểm soát, mạch nước ngầm được đảm bảo không bị ảnh hưởng lâu dài”.

Đại diện công ty Mosaic - David Jellerson cho biết nước thải không có chất gây hại cho nguồn nước và công ty đã cho máy bơm thu hồi lượng nước thải trước khi hòa vào mạch nước ngầm.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn lời Jacki Lopez, Giám đốc Trung tâm Đa dạng sinh học Florida rằng: "Thật khó để tin tưởng họ khi họ nói "đừng lo lắng” và giấu diếm chuyện này trong suốt  ba tuần”.