Chờ...

Foxconn rút khỏi dự án sản xuất chip 19,5 tỷ USD tại Ấn Độ

VOH - Hãng lắp ráp iPhone hàng đầu thế giới Foxconn bất ngờ rút khỏi dự án sản xuất chất bán dẫn và màn hình ở Ấn Độ trị giá lên đến 19,5 tỷ USD.

Tập đoàn điện tử Foxconn của Đài Loan (Trung Quốc) thông báo rút khỏi liên doanh sản xuất chất bán dẫn trị giá 19,5 tỷ USD với Tập đoàn Vedanta của Ấn Độ, trở ngại mới trong kế hoạch sản xuất chip của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới đã ký thỏa thuận vào tháng 9/2022 với Vedanta để xây dựng một nhà máy sản xuất chip cũng như màn hình hiển thị của điện thoại và máy tính bảng, tại bang Gujarat, Ấn Độ.

Kế hoạch trên sẽ tăng cường sự tự chủ của Ấn Độ trong chuỗi cung ứng công nghệ, bởi chip là bộ phận thiết yếu của gần như tất cả các thiết bị điện tử hiện đại, cần cho việc vận hành tất cả các sản phẩm, từ máy pha cà phê đến ô tô điện.

Foxconn rút khỏi dự án sản xuất chip 19,5 tỷ USD tại Ấn Độ 1
Foxconn rút khỏi dự án sản xuất chip tại Ấn Độ - Ảnh: internet 

Tuy nhiên, Foxconn cho biết hai bên đã nhất trí dừng hợp tác. Hai bên cùng thừa nhận dự án tiến triển chậm, có những khoảng cách lớn mà hai bên không thể vượt qua, cũng như các vấn đề bên ngoài không liên quan đến dự án.

Thủ tướng Modi đã coi việc sản xuất chip là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược kinh tế của Ấn Độ nhằm theo đuổi "kỷ nguyên mới" trong sản xuất điện tử. Động thái của Foxconn là một đòn giáng mạnh vào tham vọng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài để lần đầu tiên sản xuất chip trong nước.

Gia nhập cuộc đua trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, Ấn Độ vào cuối năm 2021 đã thông qua chương trình 10 tỷ USD để khởi động sản xuất trong nước, với việc nhất trí chi một nửa chi phí của tất cả các dự án.