Chờ...

G7, EU chỉ trích cuộc tấn công của Iran vào Israel

VOH - Tối muộn cùng ngày (giờ Việt Nam), lãnh đạo các nước thành viên nhóm G7 kết thúc cuộc họp trực tuyến đột xuất nhằm thảo luận về cuộc tấn công của Iran vào Israel.

Theo Văn phòng Thủ tướng Giorgia Meloni của Italy, quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên G7, lãnh đạo các nước trong nhóm đã quyết định triệu tập phiên họp khẩn cấp ngay trong ngày 14/4 theo hình thức trực tuyến nhằm "thảo luận về cuộc tấn công của Iran và Israel".

Lãnh đạo các nước G7, gồm 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới là Mỹ, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh và Canada. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cũng được mời dự họp.

Ông Michel đăng trên mạng xã hội X sau cuộc họp: "Cùng các lãnh đạo G7, chúng tôi đồng lòng chỉ trích cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel. Tất cả các bên cần cho thấy sự kiềm chế. Chúng tôi sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm hướng đến việc xuống thang căng thẳng”.

Ông Michel cũng biết hay Hội đồng châu Âu sẽ họp bàn về tình hình ở Trung Đông, bao gồm ở Lebanon, trong vài ngày tới.

g7-hop-xung-dot-trung-dong
Cuộc họp trực tuyến ngày 14/4 giữa lãnh đạo các nước G7 và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel - Ảnh: MXH X

Cùng ngày, Thủ tướng Anh Rishi Sunak lên tiếng sẽ thảo luận về việc hạ nhiệt căng thẳng trong phiên họp G7 trên. Ông khẳng định: "Điều quan trọng bây giờ là chúng ta phối hợp cùng các đồng minh và chúng ta sẽ thảo luận về những nước đi tiếp theo".

Cuộc không kích quy mô của Tehran, nhằm đáp trả vụ đánh bom khu đại sứ quán Iran ở Damascus ngày 1/4, làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn trên toàn khu vực Trung Đông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ có "phản ứng ngoại giao phối hợp" của G7 đối với vụ tấn công của Iran mà ông đã lên án gay gắt.

Ngay trong sáng 14/4, trang web Nhà Trắng cũng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khẳng định với Thủ tướng Israel Netanyahu "các cam kết sắt đá của Mỹ với an ninh Israel" trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

Ngoài G7, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell cho biết ông đã triệu tập một phiên họp bất thường với ngoại trưởng các nước thành viên EU để trao đổi về cuộc tấn công trên.

Cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 16/4 theo hình thức trực tuyến. Ông Borrel cho biết: "Mục tiêu của chúng ta là đóng góp cho an ninh và sự xuống thang căng thẳng của khu vực Trung Đông".