Ngày 10/1, chính quyền Tổng thống Joe Biden mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty dầu khí, tàu dầu, nhà buôn, công ty trung gian và cảng biển của Nga. Những cái tên lớn như Gazprom Neft và Surgutneftegas, cùng 183 tàu dầu đang vận chuyển dầu Nga đều bị liệt vào danh sách đen.
Lệnh trừng phạt này không chỉ tạo áp lực lên Nga mà còn làm tăng giá dầu và cước vận chuyển toàn cầu.
Theo MarineTraffic và LSEG, 5 trong số 65 tàu dầu đang neo đậu ngoài khơi các cảng của Trung Quốc, trong khi 7 tàu khác dừng lại ở Singapore. Một số tàu khác thì dừng ở khu vực biển Baltic hoặc Viễn Đông gần Nga.
Các lệnh trừng phạt trước đây của Mỹ khiến nhiều tàu dầu gặp khó khăn trong việc tiếp cận các cảng biển. Một số cảng như Shandong Port Group của Trung Quốc ngừng cho phép các tàu bị Mỹ trừng phạt vào cảng của họ.
Giới phân tích ước tính khoảng 10% tàu dầu toàn cầu đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, gây tình trạng thiếu hụt nguồn cung tàu vận chuyển.
Tình trạng này lại làm gia tăng giá thuê tàu dầu, với số tiền trung bình mỗi tàu siêu lớn kiếm được tăng 10% so với trước đó lên 26.000 USD/ngày. Sự thiếu hụt tàu vận chuyển cũng khiến nhu cầu tàu dầu không bị trừng phạt, nhất là từ các quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục tăng cao.