Ghana: Lãnh đạo đảng đối lập NDC bị bắt giữ vì tình nghi bắt cóc

(VOH) – Ngày 11/6, cảnh sát Ghana thông báo đã bắt giữ người đứng đầu đảng đối lập lớn nhất nước do có liên quan đến hàng loạt vụ bắt cóc tại quốc gia Tây Phi này.

Samuel Ofosu-Ampofo, người bị bắt giữ, là chủ tịch của đảng Đại hội Dân chủ quốc gia (NDC), cũng là cựu thành viên quốc hội và cựu bộ trưởng.

Lệnh bắt giữ được ban hành một tuần sau khi xảy ra vụ bắt cóc hai phụ nữ Canada, hiện vẫn đang mất tích.

Ảnh minh họa: AFP

Thông cáo từ cảnh sát cho biết Ofuso-Ampofo bị bắt giữ trong chiều ngày 11/6 tại Accra sau khi ông từ chối hợp tác với cảnh sát trong cuộc điều tra. Ông ta được thả ngay sau đó nhưng bị buộc phải trình diện lại với Cục điều tra hình sự vào ngày 13/6.

Hai nữ công dân Canada mất tích, là hai tình nguyện viên khoảng 19 đến 20 tuổi, bị bắt cóc hôm 4/6 tại thành phố Kumasi, thành phố lớn thứ 2 Ghana, cách thủ đô Accra 200km về phía tây bắc. Cảnh sát không tiết lộ danh tính hai nữ công dân này và đang làm việc với chính phủ Canada trong công tác tìm kiếm.

Bắt cóc và tình trạng bạo lực đối với người nước ngoài hiếm khi xảy ra tại Ghana. Tuy nhiên hồi đầu năm nay, truyền thông địa phương dẫn lời Tổng thống Ghana Akufo-Addo cảnh báo rằng cần có hành động tức khắc để bắt cóc không trở thành vấn nạn.

Năm 2018, đã có ba phụ nữ Ghana bị bắt cóc tại thành phố cảng Tarokadi. Tháng 4/2019, một người đàn ông Ấn Độ cũng được báo cáo bị bắt cóc bởi một nhóm vũ trang đòi tiền chuộc tại thành phố Kumasi. Người này đã được cảnh sát giải thoát nhanh chóng sau đó. Lãnh sự Estonia tại Ghana cũng từng bị bắt cóc trong thời gian ngắn hồi tháng 4 vừa rồi và đã được thả.