Chờ...

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 6 liên tiếp, thị trường chờ động thái từ Fed

VOH - Giá vàng thế giới đã tiếp tục nối dài đà giảm, đánh dấu phiên giảm thứ 6 liên tiếp tính đến ngày 9/10/2024.

Nguyên nhân chính là do đồng USD tăng giá và thị trường giảm kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm mạnh lãi suất vào tháng 11 tới.

Vào lúc 01 giờ 39 phút sáng ngày 10/10 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đã giảm 0,5%, xuống còn 2.607,93 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn giao tháng 12/2024 của Mỹ cũng chốt phiên với mức giảm 0,4%, xuống còn 2.626 USD/ounce.

gia vang the gioi
Ảnh minh hoạ: THX

Sự suy giảm của giá vàng được thúc đẩy bởi biên bản cuộc họp của Fed vào ngày 17-18/9. Trong cuộc họp này, Fed quyết định hạ lãi suất 0,5%, nhưng đồng thời nhấn mạnh rằng các đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sẽ không dựa trên mức giảm mạnh ban đầu. Theo công cụ CME FedWatch, thị trường hiện nhận thấy 76% khả năng Fed sẽ hạ thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 11.

Vàng, một tài sản không sinh lời, thường được coi là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất giảm. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán rằng những động thái thận trọng từ Fed có thể khiến giá vàng tiếp tục chịu áp lực giảm trong thời gian tới.

Chủ tịch Fed tại Dallas, bà Lorie Logan, cho biết Fed có thể sẽ thực hiện các đợt cắt giảm lãi suất ở mức nhẹ hơn trong thời gian tới do các rủi ro về lạm phát vẫn còn hiện hữu và những bất ổn về triển vọng kinh tế. Điều này làm giảm kỳ vọng về các biện pháp kích thích kinh tế mạnh mẽ, dẫn đến sự suy yếu của giá vàng.

Hiện tại, giới đầu tư đang chờ đợi thêm thông tin từ các số liệu kinh tế quan trọng của Mỹ như Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và Chỉ số giá sản xuất (PPI), dự kiến sẽ được công bố lần lượt vào ngày 10/10 và 11/10. Những số liệu này sẽ cung cấp thêm manh mối về triển vọng lãi suất trong thời gian tới.

Tại thị trường Việt Nam, giá vàng cũng chịu ảnh hưởng từ diễn biến quốc tế. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã công bố giá bán vàng nhẫn ở mức 81,8 - 83,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 200 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với phiên trước đó.

Các nhà đầu tư vàng trong nước và quốc tế đều đang theo dõi sát sao diễn biến thị trường, đặc biệt là những động thái từ Fed, để có các quyết định phù hợp trong giai đoạn biến động này.