Chờ...

Giáo hoàng kêu gọi chấm dứt vòng xoáy bạo lực ở Trung Đông

VOH - Ngày 14/10, Giáo hoàng Francis kêu gọi "ngừng vòng xoáy bạo lực và chết chóc" ở Trung Đông.

Theo Đài CNN, ngày 14/4, Giáo hoàng Francis kêu gọi lãnh đạo các nước Trung Đông ngăn việc leo thang căng thẳng tại đây, đồng thời yêu cầu mọi quốc gia trên thế giới "chọn về phe hòa bình".

Giáo hoàng tuyên bố: "Tôi tha thiết kêu gọi các bên ngừng mọi hành động có thể bùng lên vòng xoáy bạo lực, tạo nên rủi ro kéo Trung Đông vào một cuộc xung đột nặng nề hơn.

Không ai được đe dọa sự tồn tại của người khác. Không một cuộc chiến, không vụ tấn công, không chút bạo lực nào nữa. Hãy nói có với đối thoại và nói có với hòa bình".

Người đứng đầu Giáo hội Công giáo cũng kêu gọi thực hiện giải pháp hai quốc gia với Israel và Palestine.

giao-hoang-francis-keu-goi-cham-dut-xung-dot-trung-dong
Giáo hoàng Francis - Ảnh: AFP

Theo thông báo vừa công bố của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Iran đã sử dụng 120 tên lửa đạn đạo, khoảng 30 tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) trong cuộc tập kích.

Người phát ngôn IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari xác nhận, 99% số vũ khí này đã bị lực lượng Mỹ trong khu vực và mạng lưới phòng không Israel đánh chặn trước khi bay vào lãnh thổ nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cũng tuyên bố Israel đã đẩy lùi làn sóng phóng tên lửa và UAV lớn đầu tiên của Iran nhắm vào Israel, nhưng cuộc đối đầu vẫn chưa kết thúc.

Giới chức Iran cảnh báo, họ sẽ đáp trả bằng vũ lực "mạnh mẽ và kiên quyết hơn" nếu Israel trả đũa cuộc tấn công vừa diễn ra, mà Tehran cho rằng, đó là sự đáp trả cho vụ không kích của Nhà nước Do Thái hồi đầu tháng này vào khu phức hợp Đại sứ quán Iran ở Thủ đô Damascus của Syria.