Giáo sư đại học bị khủng bố ám sát

(VOH) - Vụ việc xảy ra hôm 23/04 tại thủ đô Dhaka, Bangladesh.

Nạn nhân là Rezaul Karim Siddiqui, 58 tuổi, một giáo sư tiếng Anh tại trường Đại học Rajshahi, nằm cách thủ đô Dhaka 200 km về phía tây bắc.

Ông Rezaul (ảnh) là giáo viên thứ 3 của Đại học Rajshahi bị giết hại trong những năm gần đây. Ảnh NYdailynews.

Cảnh sát thành phố Mohammad Shamsuddin cho biết hai kẻ tấn công đã sử dụng xe máy để tiếp cận nạn nhân khi ông này đang đứng chờ tại một trạm xe buýt, sau đó ra tay sát hại bằng cách cắt cổ nạn nhân.

Một nhóm liên kết al-Qaeda có tên Ansarullah Bangla sau đó lên tiếng chịu trách nhiệm vụ việc và cho biết sẽ tiếp tục tấn công nhằm vào những người theo “chủ nghĩa vô thần" và phê bình chủ nghĩa tôn giáo cực đoan như ông Rezaul.

Tuy nhiên, theo điều tra ban đầu giáo sư Rezaul là một người ôn hòa và không có kẻ thù, không bao giờ nói hay viết gì về các vấn đề tôn giáo hay Hồi giáo.

Vụ án mạng đã tạo nên làn sóng biểu tình dữ dội của các các giáo viên và sinh viên Đại học Rajshahi, yêu cầu nhà chức trách nhanh chóng bắt giữ ngay lập tức những kẻ sát nhân.

Các cuộc tấn công bạo lực nhằm vào các giáo phái Hồi giáo thiểu số và các nhóm tôn giáo khác gia tăng đột biến trong vài tháng qua tại Bangladesh - quốc gia với 160 triệu người theo đạo Hồi.

Kể từ tháng 2 năm ngoái, 5 blogger tự do và một nhà xuất bản đã bị nhóm khủng bố sát hại bằng phương thức tương tự. Tháng 9/2015, 2 người nước ngoài bị giết hại trong cuộc tấn công tại một nhà thờ Hồi giáo.

Tháng 11 năm ngoái, lực lượng an ninh Bangladesh đã khởi động chiến dịch truy quét các chiến binh Hồi giáo đang tìm cách thiết lập một nhà nước Hồi giáo Sharia, ít nhất 5 chiến binh đã bị tiêu diệt trong các cuộc đấu súng.