Google ngừng một số thỏa thuận hợp tác với Huawei

(VOH) - "Gã khổng lồ công nghệ" Google thông báo chính thức ngừng một số thỏa thuận hợp tác với tập đoàn viễn thông Huawei, Trung Quốc.

Cụ thể, Google đã ngừng các thương vụ hợp tác về chuyển giao phần cứng và phần mềm với Huawei. 

Với quyết định này, Huawei sẽ không thể tiếp cận các bản cập nhật hệ thống điều hành Android mới nhất và các thế hệ điện thoại thông minh tiếp theo của hãng này sẽ không được phép sử dụng một số ứng dụng của Google, bao gồm Google Play Store và Gmail.

Tuy nhiên, tập đoàn công nghệ này vẫn có thể tiếp cận phiên bản mã nguồn mở của hệ điều hành Android.

Google ngừng hợp tác có thể nói là một đòn "chí tử" với Huawei (Ảnh: The Journal)

Trước đó, vào ngày 15/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia vì lý do đe dọa an ninh công nghệ và cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông được sản xuất bởi các doanh nghiệp có thể gây rủi ro an ninh quốc gia.

Sắc lệnh này không nêu tên cụ thể quốc gia và công ty nào, nhưng trước đó, các quan chức Mỹ đã nhiều lần coi tập đoàn Huawei là “một mối đe dọa” và vận động các đồng minh không sử dụng các thiết bị của Huawei trong mạng lưới 5G thế hệ mới.

Năm ngoái, cơ quan tình báo Mỹ đã cảnh báo người dân về việc sử dụng các sản phẩm của Huawei. Điện thoại của Huawei cũng bị cấm sử dụng tại các căn cứ quân sự của Mỹ do lo ngại vấn đề gián điệp.

Động thái của Google được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Huawei bị đưa vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ, trong đó hạn chế các công ty Mỹ bán sản phẩm cho Huawei.