Chờ...

Hà Lan cấm sử dụng điện thoại trong các cuộc họp nội các để ngăn ngừa gián điệp

VOH - Tân Thủ tướng Hà Lan, Dick Schoof, ban hành lệnh cấm sử dụng điện thoại di động và các thiết bị cầm tay khác trong các cuộc họp Nội các định kỳ

Quyết định này nhằm giảm thiểu nguy cơ bị nghe lén và bảo vệ các thông tin nhạy cảm của chính phủ.

Ha Lan
Ông Dick Schoof. Ảnh: in-cyprus.philenews.com

Ngày 23/8, Thủ tướng Schoof phát biểu với báo giới rằng ông lo ngại về mối đe dọa gián điệp trong bối cảnh công nghệ hiện đại ngày càng phát triển.

Ông nhấn mạnh rằng các thiết bị điện tử như điện thoại và iPad đều có thể trở thành những chiếc micro nhỏ, dễ dàng bị lợi dụng để ghi âm hoặc theo dõi các cuộc thảo luận quan trọng.

Để ngăn chặn nguy cơ này, ông Schoof đã chỉ thị rằng "tất cả điện thoại cần được cất giữ an toàn" trong suốt thời gian diễn ra các cuộc họp.

Quy định mới này đánh dấu một sự thay đổi lớn so với thời kỳ của người tiền nhiệm Mark Rutte, người không áp dụng lệnh cấm tương tự trong suốt nhiệm kỳ của mình.

Thủ tướng Schoof, với kinh nghiệm làm việc lâu năm trong cộng đồng tình báo và là cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hà Lan, đã quyết định áp dụng biện pháp này dựa trên những hiểu biết chuyên sâu về các mối đe dọa an ninh.

Vào năm ngoái, Giám đốc Cơ quan Tình báo Hà Lan, Erik Akerboom, đã đưa ra cảnh báo về việc gia tăng các hoạt động gián điệp nhắm vào Hà Lan, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ cao. Thông tin này càng củng cố quyết định của Thủ tướng Schoof trong việc tăng cường các biện pháp bảo vệ thông tin mật của chính phủ.

Chính phủ của ông Schoof hiện đang tiến hành một loạt các cuộc họp để soạn thảo chính sách chi tiết về an ninh quốc gia, dự kiến sẽ được công bố vào tháng tới. Chính sách này có thể bao gồm nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn để đối phó với các mối đe dọa gián điệp trong bối cảnh toàn cầu hiện nay.

Ông Dick Schoof, 67 tuổi, đã nhậm chức Thủ tướng Hà Lan vào đầu tháng 7 sau khi tuyên thệ trước Nhà vua Willem-Alexander. Trước khi trở thành Thủ tướng, ông đã có nhiều năm kinh nghiệm lãnh đạo tại

Bộ Tư pháp Hà Lan, cơ quan tình báo AIVD và cơ quan chống khủng bố NCTV. Quyết định mới này là một phần trong nỗ lực của ông để bảo vệ Hà Lan trước những nguy cơ an ninh ngày càng phức tạp và đa dạng.