Chờ...

Hai người Anh bị buộc tội làm gián điệp cho Trung Quốc

VOH - Một nhà nghiên cứu của quốc hội Anh và một người đàn ông khác đã bị buộc tội làm gián điệp cho Trung Quốc, cáo buộc 2 người này cung cấp thông tin có thể “hữu ích cho kẻ thù”.

Theo BBC, Christopher Cash, 29 tuổi, nhà nghiên cứu của quốc hội Anh và Christopher Berry, 32 tuổi, bị buộc tội theo Đạo luật Bí mật Chính thức của Vương quốc Anh.

Christopher Cash, một nhà nghiên cứu của quốc hội, bị buộc tội theo Đạo luật Bí mật Chính thức
Christopher Cash, một nhà nghiên cứu của quốc hội, bị buộc tội theo Đạo luật Bí mật Chính thức - Ảnh: BBC

Hai người đàn ông này đã được bảo lãnh để ra Tòa sơ thẩm Westminster vào thứ Sáu ngày 26/4.

Cảnh sát Met cho biết họ bị cáo buộc đưa “các bài báo, ghi chú, tài liệu hoặc thông tin” cho một quốc gia nước ngoài.

Cảnh sát chống khủng bố mô tả cáo buộc này là "rất nghiêm trọng".

Ông Berry, đến từ Witney ở Oxfordshire, và ông Cash, ở Whitechapel, London, đã bị bắt vào tháng 3 năm ngoái vì liên quan đến cuộc điều tra.

Trước đây có thông tin cho rằng một trong những người đàn ông - ông Cash - là nhà nghiên cứu của quốc hội có liên quan đến Nhóm Nghiên cứu Trung Quốc, và người được cho là đã tiếp cận một số nghị sĩ Đảng Bảo thủ.

Tờ Sunday Times đưa tin nhà nghiên cứu đã tiếp cận được bộ trưởng an ninh Tom Tugendhat và chủ tịch ủy ban đối ngoại Alicia Kearns, cùng những người khác.

Các hành vi phạm tội mà ông Cash được cho là đã thực hiện được cho là đã xảy ra trong khoảng thời gian từ ngày 20/1/2022 đến ngày 3/2/2023, trong khi những hành vi phạm tội chống lại ông Berry được cho là đã xảy ra trong khoảng thời gian từ ngày 28/12/2021 đến ngày 3/2/2023.

Cdr Dominic Murphy, người đứng đầu Bộ chỉ huy chống khủng bố, cho biết đây là một "cuộc điều tra cực kỳ phức tạp".

Ông nói: “Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Công tố Crown khi cuộc điều tra của chúng tôi tiến triển và điều này dẫn đến việc hai người đàn ông bị buộc tội”.

“Chúng tôi biết rằng đã có một mức độ quan tâm nào đó của công chúng và giới truyền thông đối với vụ án này, nhưng chúng tôi sẽ yêu cầu những người khác kiềm chế bất kỳ bình luận hoặc suy đoán nào thêm để quá trình tư pháp hình sự có thể diễn ra theo đúng tiến trình của nó.”

Cảnh sát Met cho biết các sĩ quan trước đó đã bắt giữ một người đàn ông ở độ tuổi 30 tại một địa chỉ ở Oxfordshire và một người đàn ông ở độ tuổi 20 tại một địa chỉ ở Edinburgh vào ngày 13 tháng 3 năm 2023.

Cảnh sát cho biết cả hai người đàn ông sau đó đã được tại ngoại trong khi cuộc điều tra tiếp tục, cảnh sát cho biết.

Hai người đàn ông đã được bảo lãnh để xuất hiện tại Tòa sơ thẩm Westminster vào thứ Sáu ngày 26 tháng Tư.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc cho biết họ đã “đưa ra phản hồi phù hợp vào ngày 10/9/2023”.

Người phát ngôn cho biết: “Tôi xin tái khẳng định rằng tuyên bố cho rằng Trung Quốc bị nghi ngờ ‘đánh cắp thông tin tình báo Anh’ là hoàn toàn bịa đặt và không có gì khác ngoài sự vu khống ác ý.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối điều đó và kêu gọi phía Anh ngừng thao túng chính trị chống Trung Quốc và ngừng diễn ra trò hề chính trị tự dàn dựng như vậy.”