Đăng nhập

Hàn Quốc: Bắt giữ 2 phi công đánh bom nhầm nhà dân

00:00
01:58
01:58
HÀN QUỐC - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, hai phi công lái máy bay chiến đấu của Không quân đã bị bắt giữ vào ngày 13/3 do đánh bom nhầm một ngôi làng vào tuần trước.

Vào ngày 6/3, hai máy bay chiến đấu KF-16 đã thả 8 quả bom MK-82 bên ngoài một bãi tập huấn ở Pocheon, cách Seoul khoảng 40 km về phía bắc, trong một cuộc tập trận bắn đạn thật, làm 38 người bị thương, trong đó có 24 thường dân.

"Bộ Tư lệnh Điều tra Hình sự đã xác nhận trong cuộc điều tra rằng, việc phi công nhập sai tọa độ mục tiêu là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn", Bộ Quốc phòng cho biết trong thông báo gửi cho các phóng viên.

nem-bom-nham-130325Xem toàn màn hình
Một nhà dân bị hư hại do vụ đánh bom nhầm bằng máy bay chiến đấu ở Pocheon, tỉnh Gyeonggi, ngày 6/3 - Ảnh: Yonhap

Theo Bộ Quốc phòng, các phi công bị bắt giữ bị buộc tội cẩu thả trong công việc dẫn đến thương tích.

Trong cuộc điều tra tạm thời công bố vào đầu tuần này, Không quân đã chỉ ra lỗi của phi công trong vụ đánh bom nhầm và cho biết, các phi công đã có ít nhất 3 cơ hội để nhận ra lỗi của mình sau khi nhập sai tọa độ mục tiêu trước khi cất cánh.

Không quân cũng cho rằng, vụ tai nạn là do quy trình quản lý và kiểm tra không đầy đủ và đã sa thải hai chỉ huy đơn vị vì họ không đưa ra chỉ dẫn cụ thể cho cấp dưới.

Sai sót cụ thể được Không quân giải thích như sau: Phi công của chiếc máy bay đầu tiên phải kiểm tra mục tiêu ít nhất ba lần trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhưng họ đã không làm như vậy.

Trước khi cất cánh, phi công của máy bay đầu tiên đã chia sẻ tọa độ với phi công của máy bay thứ hai, người đã nhập sai tọa độ vào hệ thống lập kế hoạch nhiệm vụ chung (hệ thống lập kế hoạch vi tính của quân đội).

“Họ nên kiểm tra lại tọa độ, nhưng đã không làm vậy - đó là lỗi đầu tiên của họ” - Không quân cho biết.

Sau đó, điều này trở thành một chuỗi sai lầm. Hai phi công tiếp tục lưu và chuyển các tọa độ không chính xác vào hộp truyền dữ liệu được lắp trên máy bay trước khi cất cánh. Tuy nhiên, hộp dữ liệu trên máy bay thứ hai đã gặp trục trặc kỹ thuật, khiến phi công thứ hai phải tự nhập lại tọa độ.

Trong khi phi công thứ hai đã sửa được tọa độ trong quá trình này, phi công thứ nhất đã không nhận ra các con số sai.

Sau khi cất cánh, dù phát hiện ra đường bay khác với đường bay trong khóa huấn luyện chuẩn bị, nhưng phi công vẫn tiếp tục ném bom để đạt được mục tiêu đúng thời gian - dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Bình luận