Chờ...

Hàn Quốc có thể thương mại hóa phương tiện di chuyển trên không vào năm 2025

HÀN QUỐC - Hàn Quốc đang nỗ lực không ngừng để thương mại hóa phương tiện di chuyển trên không đô thị (UAM) vào năm 2025.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đã vạch ra lộ trình K-UAM với các dự án trình diễn gồm hai phần là "Những thách thức lớn", hay GC1 và GC2.

Bộ giải thích rằng, UAM - chủ yếu tập trung vào việc sử dụng máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện, hay eVTOL, để cung cấp phương tiện vận chuyển thay thế, được coi là phương pháp vận chuyển có thể di chuyển quãng đường khoảng 50 km trong khoảng 20 phút mà không thải ra carbon dioxide vì máy bay chạy bằng điện.

TAXI-BAY-020824
Máy bay cá nhân có người lái tùy chọn của Viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Hàn Quốc, hay OPPAV - Ảnh: Viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Hàn Quốc

GC1 bao gồm thử nghiệm các chuyến bay của máy bay UAM trên địa hình mở ở Goheung, tỉnh Nam Jeolla. GC2 diễn ra tại các khu vực đô thị của Seoul và tỉnh Gyeonggi. Cuộc trình diễn CG2 yêu cầu một phi công trên máy bay UAM, không giống như CG1 kiểm tra khả năng bay tự động của máy bay eVTOL.

Tính đến tháng 7/2024, có 5 tập đoàn tham gia vào dự án K-UAM của chính phủ. Hai trong số đó - K-UAM One Team gồm Hyundai Motor Group, Korean Air, KT, Incheon International Airport Corporation và Hyundai Engineering & Construction và tập đoàn Lotte Group gồm Lotte Rental, Lotte Engineering & Construction và Lotte Innovate - đã hoàn thành phần GC1.

Đội K-UAM One trở thành đội đầu tiên hoàn thành bài kiểm tra an toàn tổng thể của bộ về vận chuyển mặt đất, cất cánh, bay và hạ cánh của máy bay UAM vào tháng 4 năm nay.

Tập đoàn Lotte cũng đã trải qua một quá trình tương tự để hoàn thành cuộc trình diễn GC1 vào tháng trước.

Ba tập đoàn còn lại - UAMitra gồm các công ty vừa và nhỏ; K-UAM Dream Team gồm SK Telecom, Hanwha Systems và Korea Airports Corporation; và UAM Future Team gồm Kakao Mobility, LG Uplus và GS Engineering & Construction - dự kiến ​​sẽ hoàn thành cuộc trình diễn GC1 trong suốt phần còn lại của năm.

Một nhóm các nhà đánh giá do Bộ Giao thông Vận tải chỉ định sẽ xem xét các cuộc trình diễn GC1 để xác định xem mỗi liên minh có thể tiến tới phần thứ hai của Thử thách lớn K-UAM hay không.

Mặc dù mốc thời gian cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào đánh giá các cuộc thử nghiệm, một quan chức Bộ Giao thông Vận tải cho biết, mục tiêu cuối cùng là thương mại hóa UAM tại nước này vào cuối năm sau.

Theo dự báo của Bộ giao thông Vận tải, thị trường UAM toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 51,6 tỷ đô la vào năm 2030, cao hơn năm lần so với mức dự báo 10,9 tỷ đô la cho năm 2025.

Các dự báo cho thấy, sự tăng trưởng theo cấp số nhân thậm chí còn lớn hơn đối với lĩnh vực UAM khi thị trường UAM toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 609 tỷ đô la vào năm 2040.

Các chuyên gia cho rằng, cơ sở pháp lý cho lĩnh vực UAM cần được xây dựng sớm và mở đường cho sự phát triển của các công nghệ UAM, đồng thời khuyến cáo rằng chính quyền địa phương cần nỗ lực thiết lập cơ sở hạ tầng UAM như sân bay thẳng đứng, tức là khu vực được thiết kế dành cho dịch vụ đón và trả máy bay eVTOL.