Báo cáo công bố hôm 27/1 cho biết, cuộc điều tra về thảm họa hàng không chết người nhất trên đất nước này vẫn đang được tiến hành, tập trung vào vấn đề "va chạm với chim" và phân tích động cơ và cấu trúc hướng dẫn hạ cánh "định vị".
“Những hoạt động điều tra toàn diện này nhằm mục đích xác định nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn”, báo cáo cho biết.
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), cơ quan của Liên Hợp Quốc, yêu cầu các nhà điều tra tai nạn phải lập báo cáo sơ bộ trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn và khuyến khích công bố báo cáo cuối cùng trong vòng 12 tháng.
Chiếc máy bay phản lực Boeing 737-800, khởi hành từ Bangkok và dự kiến đến Sân bay quốc tế Muan, đã trượt khỏi đường băng bằng bụng khi hạ cánh khẩn cấp và đâm vào cấu trúc bê tông có vai trò định hướng, khiến 181 người và thành viên phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng vào ngày 29/12.
Các chuyên gia cho biết, hệ thống định vị hỗ trợ dẫn đường cho máy bay đang tiếp cận đường băng và kết cấu bê tông cốt thép và đất tại sân bay Muan hỗ trợ ăng-ten của hệ thống có khả năng là nguyên nhân gây ra thảm họa.
Báo cáo tai nạn cho biết, thời điểm chính xác mà các phi công báo cáo về vụ đâm chim vẫn chưa được xác nhận, nhưng máy bay đã "tuyên bố tình trạng khẩn cấp do đâm chim khi đang bay vòng lại".
Cả hai động cơ đều được kiểm tra và phát hiện thấy lông vũ và vết máu chim trên mỗi động cơ. Sau khi đâm vào bờ kè, hỏa hoạn và một vụ nổ cục bộ đã xảy ra. Cả hai động cơ đều bị chôn vùi trong đống đất của bờ kè, và phần thân trước văng ra xa bờ kè tới 30 - 200 mét, báo cáo cho biết.
Báo cáo không nói rõ điều gì có thể khiến hai máy ghi dữ liệu ngừng ghi cùng lúc ngay trước khi các phi công tuyên bố hạ cánh. Máy bay đang ở độ cao 498 ft (152 mét) bay với tốc độ 161 hải lý/giờ (298 km/giờ) tại thời điểm hộp đen ngừng ghi, báo cáo cho biết.