Hàn Quốc: Cựu Tổng thống Lee Myung-bak lãnh 17 năm tù cho tội tham nhũng

(VOH) – Ngày 29/10, Tòa án Tối cao Hàn Quốc giữ nguyên bản án 17 năm tù tòa phúc thẩm đưa ra cho cựu Tổng thống Lee Myung-bak cho các tội danh tham nhũng và nhận hối lộ.

Hồi tháng 2/2020, Tòa án Tối cao Seoul kết án cựu Tổng thống 78 tuổi này 17 năm tù, nộp phạt 13 tỷ won (10,9 triệu USD) và tiền phí 5,7 tỷ won trong một vụ án tham nhũng lớn.

Cựu Tổng thống Lee Myung-bak bị kết án 17 năm tù. Ảnh: Yonhap

Cựu Tổng thống, người nắm quyền trong nhiệm kỳ từ 2008 đến 2013, bị kết tội hồi tháng 4/2018 với 16 cáo buộc hình sự, bao gồm tham ô liên quan đến công ty phụ tùng ô tô DAS và nhận hối lộ từ nhiều công ty và cá nhân khác nhau, bao gồm cả Samsung Electronics Co.

Tháng 10/2020, một phiên tòa sơ thẩm địa phương phán ông Lee có tội hoặc có một phần tội cho 7 cáo buộc, và kết án 15 năm tù, khiến Lee trở thành lãnh đạo thứ tư tại Hàn Quốc bị kết án hình sự.

Phiên tòa này cũng kết luận rằng Lee chủ sở hữu trên thực tế của DAS, một cáo buộc mà Lee luôn phủ nhận.

Một tòa phúc thẩm vào tháng Hai đã tuyên mức án tù dài hơn 17 năm do số tiền hối lộ mà Lee bị cáo buộc nhận tăng lên. Phiên tòa phán quyết rằng Lee đã tham ô 25,2 tỷ won từ DAS, là công ty mà Lee được kết luận là chủ, và kết tội ông nhận hối lộ tổng cộng 9,4 tỷ won, cao hơn khoảng 800 triệu won so với phán quyết trước đó.

Tòa án cho rằng Lee đã sử dụng quyền lực tổng thống của mình để mang lại lợi ích cho DAS và bản thân. Trong suốt sự nghiệp chính trị của Lee, ông luôn bị nghi ngờ về việc liệu ông có phải là chủ sở hữu thực sự của DAS hay không.

Cựu Tổng thống Lee sẽ quay trở lại nhà tù lần nữa, khi tòa tối cao nói rằng lệnh của tòa phúc thẩm hồi tháng 2 cho phép ông tại ngoại trở nên vô hiệu lực.

Quá trình truy tố được tin rằng sẽ cho phép cựu tổng thống ba đến bốn ngày chuẩn bị trước khi quay lại phòng giam

Lee dự kiến ban đầu sẽ bị giam giữ tại Trung tâm giam giữ Dongbu, Seoul trước khi vào trại giam. Ông sẽ có thời gian thụ án trong 16 năm, vì trong quá trình xét xử Lee đã ở trong tù khoảng một năm.