Mục tiêu này sẽ được Nội các phê chuẩn vào ngày 11/11 trước khi được công bố chính thức tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu Liên Hợp Quốc (COP30) ở Belem, Brazil.
Quyết định này được đưa ra 4 ngày sau khi Bộ Môi trường đề xuất hai kịch bản cắt giảm: từ 50–60% và 53–60% so với mức phát thải năm 2018.
Theo từng ngành, sản xuất điện và giao thông vận tải là hai lĩnh vực dự kiến sẽ giảm mạnh nhất, với mức cắt giảm lần lượt 68,8–75,3% và 60,2–62,8% so với năm 2018.
Bộ trưởng Khí hậu, Năng lượng và Môi trường Kim Sung-whan (giữa) phát biểu trong buổi họp báo về mục tiêu đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) cho năm 2035. - Ảnh: The Korea Herald.
Ngành sản xuất điện sẽ phải loại bỏ dần nhiệt điện than và mở rộng mạng lưới năng lượng tái tạo, trong khi ngành vận tải được yêu cầu tăng sản xuất xe điện và xe chạy bằng hydro, cải thiện hiệu suất nhiên liệu của động cơ đốt trong và tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Ngược lại, các ngành công nghiệp sản xuất tiêu thụ năng lượng lớn như thép được dự đoán chỉ giảm 24,3–31%, mức thấp nhất trong các lĩnh vực.
Giới quan sát cho rằng đây là phản ứng của chính phủ trước những phản đối gần đây cho rằng các mục tiêu khí hậu quá khắt khe. Đại diện ngành công nghiệp cho rằng ngay cả mục tiêu giảm 48% cũng rất khó đạt được.
Bộ trưởng Khí hậu, Năng lượng và Môi trường Kim Sung-whan cho biết: "Không còn lựa chọn nào khác ngoài việc hạ mục tiêu giảm khí thải đối với ngành sản xuất, vì trước đây đã có quá ít khoản đầu tư để đột ngột giảm phát thải carbon ở quy mô lớn".
Theo ông Kim, chính phủ sẽ công bố chi tiết các biện pháp và hình thức hỗ trợ cho từng ngành trong thời gian tới.


