Chờ...

Hàn Quốc: Đình chỉ giấy phép hành nghề của hàng ngàn bác sỹ thực tập

VOH - Khoảng 7.000 bác sĩ thực tập bị đình chỉ giấy phép hành nghề sau nhiều ngày đình công.

Bộ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Cho Kyo Hong cho biết chính quyền nước này có kế hoạch bắt đầu các bước trừng phạt đối với hành động “bất hợp pháp” của các bác sĩ thực tập - những người đã thách thức các thông điệp kêu gọi họ quay trở lại làm việc của Chính phủ Hàn Quốc.

Khoảng 9.000 bác sĩ thực tập tại nhiều bệnh viện đa khoa đã nghỉ việc 14 ngày liên tục, nhằm phản đối kế hoạch bổ sung thêm 2.000 chỉ tiêu vào các trường y khoa trong năm học 2025 tới đây.

Hàn Quốc: Đình chỉ giấy phép hành nghề của hàng ngàn bác sỹ thực tập 1
Ảnh: YONHAP

Ông Cho Kyo Hong, bắt đầu từ ngày 4/3, các cơ quan y tế sẽ bắt đầu điều tra để xác định xem các bác sĩ thực tập đã quay trở lại làm việc hay chưa, đồng thời thực hiện các biện pháp theo quy định của pháp luật mà không có ngoại lệ.

Các quan chức của Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết họ bắt đầu thủ tục đình chỉ giấy phép hành nghề của khoảng 7.000 bác sĩ thực tập, khẳng định hình phạt này là không thể thay đổi.

Chính phủ Hàn Quốc đã đặt thời hạn chót cho các bác sĩ tham gia đình công phải quay trở lại làm việc là ngày 29-2, và cảnh báo nếu các bác sĩ này không tuân thủ sẽ lãnh các mức phạt tương ứng, bao gồm án phạt hình sự hoặc đình chỉ giấy phép hành nghề.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Park Min Soo, các bác sĩ thực tập có thể bị đình chỉ giấy phép hành nghề trong vòng ít nhất ba tháng, nếu họ không tuân thủ yêu cầu quay trở lại làm việc của chính phủ.

Ông Park tiết lộ tính đến ngày 29/2, có 8.945 bác sĩ thực tập đình công và 565 người đã quay trở lại làm việc.

Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực tăng số lượng bác sĩ nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt bác sĩ ở khu vực nông thôn, cũng như tình trạng thiếu bác sĩ ở các lĩnh vực y tế thiết yếu như nhi khoa và phẫu thuật thần kinh, giải quyết tình trạng dân số già. Phía các bác sĩ Hàn Quốc phản đối việc này, đề xuất tăng lương và cải thiện quyền bảo vệ pháp lý trong các vụ kiện tụng về sơ suất y tế.