Chờ...

Hàn Quốc giảm lãi suất lần đầu sau 4 năm

VOH - Ngày 11/10, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã giảm 0,25% lãi suất, xuống còn 3,25%.

Đây là động thái tiếp nối chu kỳ nới lỏng tiền tệ, sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) giảm 0,5% vào tháng trước.

c_wonKorea
Hàn Quốc vừa hạ lãi suất lần đầu sau 4 năm - Ảnh: Disruptionbanking

Động thái giảm của Hàn Quốc đã chấm dứt thời kỳ thắt chặt tiền tệ kéo dài 4 năm. Đây là lần đầu tiên Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc giảm lãi suất từ tháng 5/2020, khi nền kinh tế bắt đầu bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Việc cắt giảm này được cho là phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Theo 1 cuộc thăm dò của Reuters, 34/37 chuyên gia kinh tế dự đoán Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ giảm 0,25% lãi suất. Chỉ có 3 người nói lãi suất sẽ giữ nguyên.

Trước đó trong tháng 9, FED đã giảm 0,5% lãi suất, xuống còn 4,75% - 5%. Điều này giúp hạ bớt sức ép lên đồng won nội tệ. Bên cạnh đó, lạm phát cũng có xu hướng đi xuống, khi chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 1,6% trong tháng 9/2024 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số nằm trong phạm vi 2% của Ngân hàng Trung ương.

Theo 1 số nhà phân tích, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ tiếp cận dần dần, không giảm liên tục hoặc giảm mạnh, vì chưa muốn kích thích thị trường nhà ở bằng cách giảm lãi suất lớn.

Ông Park Jeong-woo, nhà kinh tế tại viện nghiên cứu Nomura nói: “Chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm 2 lần cắt giảm 0,25% nữa vào năm 2025. Điều này giúp ổn định thị trường nhà ở, cũng như bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp đi vay hoặc đang sở hữu nợ.”