Chờ...

Hàn Quốc gỡ bỏ camera giám sát do Trung Quốc sản xuất tại các căn cứ quân sự

VOH - Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 13/9 đưa tin quân đội nước này đã gỡ bỏ 1.300 camera giám sát do Trung Quốc sản xuất lắp đặt tại các căn cứ quân sự.

Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự giấu tên cho biết nguyên nhân của việc gỡ bỏ này là những lo ngại về những rủi ro tiềm tàng đối với an ninh.

Theo Yonhap, các camera giám sát này do một công ty Hàn Quốc cung cấp. Lần thẩm định thiết bị tiến hành hồi đầu năm nay xác định toàn bộ camera có xuất xứ từ Trung Quốc, được thiết kế để có thể kết nối với máy chủ đặc biệt ở nước này, song thực tế hiện chưa có dữ liệu nào bị rò rỉ.

Các camera này dùng để giám sát các nhóm huấn luyện và quan sát các khu vực hàng rào tại các căn cứ quân sự. Yonhap khẳng định số camera này không được sử dụng trong các hoạt động giám sát dọc khu vực phi quân sự (DMZ) tại biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên,

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hiện Bộ này đang trong quá trình thu thập và thay thế các camera do nước ngoài sản xuất, đồng thời từ chối xác nhận xuất xứ của các camera này đến từ đâu.

surveillance-camera-china-sk-sep (1)
Ảnh minh họa

Không chỉ Hàn Quốc, năm ngoái Australia cũng có động thái tương tự khi Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao nước này đã tiến hành gỡ bỏ các camera giám sát sản xuất bởi các công ty Trung Quốc đặt tại các tòa nhà cơ quan làm việc, sau khi có các báo cáo ghi nhận các camera này tiềm ẩn các nguy cơ đối với an ninh quốc gia. 

Trước đó, Mỹ và Anh cũng thực hiện các biện pháp này, ngăn chặn các cơ quan chính phủ lắp đặt camera do Trung Quốc sản xuất tại các địa điểm nhạy cảm, vì lo ngại các công ty Trung Quốc có thể bị buộc phải chia sẻ thông tin tình báo với các cơ quan an ninh của Bắc Kinh.