Hàn Quốc nói Triều Tiên có thể tiến hành phóng thử tên lửa dưới nước

(VOH) – Một quan chức quân đội cấp cao của Hàn Quốc ngày 16/9 tiết lộ khả năng Triều Tiên sẽ sớm cho phóng thử nghiệm tên lửa dưới nước, khi đàm phán hạt nhân với Mỹ còn bế tắc.

Trong một văn bản gửi các nhà lập pháp trước một buổi điều trần, Won In-choul, ứng cử viên Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, cho biết Triều Tiên đang khắc phục những thiệt hại do bão gần đây gây ra tại nhà máy đóng tàu Sinpo ở phía đông bắc nước này, nơi nước này đóng tàu ngầm.

Và khi quá trình cải tạo hoàn tất, sẽ sớm xảy ra khả năng có một buổi phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo gắn tàu ngầm (SLBM) tại đây, Won nói. Ông cho biết quân đội Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở khu vực này, theo một bản thảo mà nhà lập pháp Kang Dae-sik tiết lộ với AP.

Tên lửa phóng từ tàu ngầm Polaris của Triều Tiên trong buổi diễu hành kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Il Sung. Ảnh: AP

Trong những năm gần đây, Triều Tiên đã nỗ lực để có được khả năng phóng thử nghiệm tên lửa từ tàu ngầm, điều mà các chuyên gia nói là một sự phát triển đáng lo ngại vì vũ khí dạng này thuộc nhóm khó phát hiện trước khi phóng. Một cuộc thử nghiệm tên lửa dưới nước của Triều Tiên hồi tháng 10/2019 là vụ phóng thử đầu tiên theo dạng này trong vòng ba năm nay, và là vụ phóng thử vũ khí mang tính gây hấn cao nhất kể từ khi Triều Tiên bước vào đàm phán hạt nhân với Mỹ năm 2018.

Jung Changwook, giám đốc Diễn đàn tư nhân về Nghiên cứu Quốc phòng Hàn Quốc tại Seoul cho biết thêm cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành để nâng cấp khả năng tấn công hạt nhân và gây áp lực lên Mỹ sau khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào đầu tháng 11 tới.

Một số chuyên gia thì nói rằng không có vẻ như Triều Tiên sẽ thực hiện bất kỳ cuộc thử nghiệm vũ khí nào sớm vì nước này còn đang đối mặt nhiều khủng hoảng bao gồm sự tàn phá từ bão lũ, đại dịch COVID-19 dẫn đến đóng cửa biên giới với đối tác giao thương lớn là Trung Quốc, và các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Các chuyên gia nước ngoài cho biết các vụ thử tên lửa phóng dưới nước của Triều Tiên trước đây được thực hiện từ một sà lan chìm với một ống phóng duy nhất, không phải từ một tàu ngầm đang hoạt động. Vào tháng 7/2019, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết Chủ tịch Kim đã kiểm tra một chiếc tàu ngầm mới đóng mà các nhà quan sát cho rằng đây là mẫu tàu ngầm tinh vi nhất của Triều Tiên với một số ống phóng.

Jung cho biết cuộc thử nghiệm sắp tới có thể sẽ được thực hiện từ sà lan chứ không phải tàu ngầm mới, để không gây kích động cho Mỹ quá nhiều.

Theo trang nghiên cứu 38 North, các hình ảnh vệ tinh mới đây từ xưởng tàu Sinpo cho thấy việc tái định vị hoặc dời đi của chiếc sà lan chìm sử dụng để phóng thử. Trang này cho biết vị trí của chiếc sà lan có thể báo hiệu một cuộc thử nghiệm SLBM sắp xảy ra dù việc thử nghiệm trong điều kiện vừa qua một cơn bão lớn là khó xảy ra. Chiếc sà lan có thể đã được dời đi đâu đó để sửa chữa.

Jung nói một quả tên lửa phóng từ sà lan này có khả năng hoạt động trong phạm vi từ 300 – 500 km, do đó không cho thấy mối đe dọa trực tiếp nào cho lãnh thổ Mỹ.