Chờ...

Hàn Quốc sắp đình chỉ thỏa thuận quân sự với Triều Tiên?

VOH - Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết nước này có kế hoạch đình chỉ thỏa thuận quân sự với Triều Tiên vì các động thái khiêu khích gần đây của nước láng giềng.

Hiệp ước quân sự trên được Hàn Quốc và Triều Tiên ký năm 2018 nhằm kéo giảm căng thẳng giữa hai quốc gia.

Thông tin Hàn Quốc có kế hoạch đình chỉ hiệp ước này do văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đưa ra hôm nay ngày 3/6, sau khi nước này cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ hành động của Triều Tiên khi thả bóng bay chứa rác qua biên giới hai nước.

Nhiều ngày qua, Triều Tiên đã thả hàng trăm bóng bay có treo theo các túi rác lớn chứa tàn thuốc lá, vải vụn, giấy rác và túi nhựa... bay qua lãnh thổ Hàn Quốc. 

Triều Tiên gọi đây là "món quà chân thành" để đáp trả lại việc Hàn Quốc thả sang những quả bóng bay chứa thông tin tuyên truyền chống lại lãnh đạo Kim Jong-un.

Hàn Quốc đã tỏ thái độ giận dữ trước hành động này của Triều Tiên và cảnh báo sẽ đáp trả nếu Triều Tiên không chấm dứt những hành vi khiêu khích như vậy.

240206-Bong-bay-Trieu-Tien


Một quả bóng bay được cho là do Triều Tiên thả sang, có treo theo túi rác lớn hôm 29/5/2024 - Ảnh: Reuters

 
 
240603-Trieu Tien tha bong bay 5
Một túi rác từ bóng bay được cho là do Triều Tiên thả sang Hàn Quốc nằm trên đường phố Seoul, ngày 2/6/2024 - Ảnh: Reuters

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc cho biết sẽ lên kế hoạch về việc đình chỉ hiệp ước quân sự liên Triều và dự kiến việc này sẽ được đưa ra lấy ý kiến của nội các trong cuộc họp ngày mai 4/6.

Theo thông cáo của Hội đồng, việc đình chỉ hiệp ước sẽ mở đường cho Hàn Quốc tiến hành các đợt tập trận gần khu vực biên giới quân sự và có "những biện pháp toàn diện và kịp thời" trong việc ứng phó các hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên. 

Hiệp ước quân sự được đề cập là thỏa thuận có tính thực tiễn nhất được đưa ra sau nhiều tháng diễn ra các cuộc họp thượng đỉnh hiếm hoi giữa lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên năm 2018. Tuy nhiên, vào năm ngoái Bình Nhưỡng đã tuyên bố nước này không còn bị ràng buộc bởi hiệp ước này nữa.

Kể từ thời điểm đó, phía Triều Tiên đã triển khai quân đội và khí tài quân sự tại các trạm gác an ninh gần khu vực biên giới chung với Hàn Quốc.