Hàn Quốc sẽ cấm thả bóng bay mang thông điệp chống Triều Tiên

(VOH) - Hàn Quốc cho biết nước này đang lên kế hoạch đưa việc cấm thả bóng bay mang thông điệp chống Triều Tiên vào luật, sau khi phía Triều Tiên lên tiếng cảnh báo và phản đối mạnh mẽ hành động này.

Động thái này của Hàn Quốc được đưa ra sau khi bà Kim Yo-jong - em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cứng rắn lên tiếng cảnh báo việc thả bóng bay mang thông điệp chống Triều Tiên sẽ phá hoại mối quan hệ hòa bình mà hai bên đang xây dựng.  

Phát biểu trên hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), bà Kim Yo-jong nói: “Chính phủ Hàn Quốc phải chịu trách nhiệm đối với những hành động này, và Hàn Quốc sẽ trả một giá rất đắt nếu họ để cho tình hình này tiếp diễn.”

Bà Kim cũng cho biết, nếu Hàn Quốc không chấm dứt việc thả thông điệp chống phá bay qua biên giới, Triều Tiên có thể sẽ hủy bỏ các thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự giữa hai bên, phá hủy tổ hợp công nghiệp bị đóng cửa ở thành phố biên giới Kaesong và đóng cửa văn phòng liên lạc chung.

Lâu nay, những người từ Triều Tiên vượt biên sang Hàn Quốc và các nhà hoạt động chống Bình Nhưỡng thường hay thả lên bầu trời tại khu vực biên giới hai nước một lượng lớn bóng bay được đính kèm theo các tài liệu tuyên truyền chống chính phủ Triều Tiên. Ngoài ra, những quả bóng bay này còn được gói theo tiền USD và bánh kẹo nhằm thu hút người dân Triều Tiên.

Năm 2014, binh lính Triều Tiên từng tìm cách bắn rơi các bóng bay này, và dẫn đến cuộc đọ súng tại khu vực biên giới hai nước. Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng từng gửi thông điệp bằng bóng bay qua biên giới Hàn Quốc, yêu cầu người dân Hàn Quốc chấm dứt "sự thù địch hay các hành động ngu ngốc này" và một số việc khác có liên quan. 

Hoạt động thả bóng bay mang thông điệp chống Triều Tiên đã diễn ra một thời gian dài tại khu vực biên giới liên Triều. Ảnh: BBC

Bên trong một túi đính kèm bóng bay, ngoài tài liệu tuyên truyền còn rất nhiều bánh kẹo và thậm chí cả tiền USD nhằm thu hút người dân. Ảnh: BBC

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, các chiến dịch tuyên truyền này gây căng thẳng quan hệ hai miền Triều Tiên và cần phải chấm dứt.

Người phát ngôn của Bộ Thống nhất Yoh Sang-key cho biết: “Thực tế, hầu hết các tờ rơi tuyên truyền này được tìm thấy ở trong lãnh thổ của chúng ta và gây ô nhiễm môi trường cũng như làm tăng gánh nặng cho người dân địa phương trong việc quét dọn chúng”.

Ông cho rằng, chính quyền Hàn Quốc cần phải xem xét và có các biện pháp để cải thiện tình hình cũng như ngăn chặn sự gia tăng căng thẳng ở khu vực gần biên giới. Ông cho biết thêm, chính quyền Hàn Quốc đang cân nhắc luật hóa sự việc này nhưng không cung cấp thông tin chi tiết hơn.

Một quan chức giấu tên của Bộ Thống nhất cho biết thêm, việc đưa vào luật lần này không chỉ giới hạn ở vấn đề rải tờ rơi tuyên truyền, mà nó sẽ đề cập tới các vấn đề cấp thiết ở mức độ rộng hơn nhằm thực thi các thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều.