Theo kế hoạch do Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) công bố, các hãng hàng không chịu trách nhiệm trong những vụ tai nạn gây chết người sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.
Cụ thể, các hãng này sẽ không được cấp quyền khai thác đường bay trong 1 năm và chỉ được phép hoạt động trở lại sau khi vượt qua đánh giá an toàn do cơ quan chức năng thực hiện sau thời gian bị đình chỉ. Các hãng có chỉ số an toàn bay thấp sẽ bị đưa vào diện xem xét đặc biệt, có thể bị cấm mở rộng các đường bay nội địa mới.
Một số biện pháp bổ sung bao gồm nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay, xử lý nguy cơ va chạm với chim trời và cải thiện quy trình bảo trì máy bay.

Sân bay quốc tế Muan ở tỉnh Jeolla Nam, nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc của hãng hàng không Jeju Air, ngày 22/04/2025. - Ảnh: The Korea Herald.
Đáng chú ý, chính phủ sẽ thay đổi thiết kế đối với thiết bị định vị - một bộ phận của Hệ thống hạ cánh bằng thiết bị (ILS) - tại một số sân bay, đặc biệt là những bộ phận được lắp đặt trên gò đất có hoặc không có lớp bê tông bảo vệ.
Sau vụ tai nạn thảm khốc của chuyến bay Jeju Air 2216 tại sân bay quốc tế Muan do va chạm với cấu trúc bê tông chứa bộ định vị, Hàn Quốc sẽ áp dụng quy định mới yêu cầu tất cả các thiết bị định vị phải được lắp đặt trên nền đất bằng phẳng, sử dụng khung thép nhẹ dễ gãy để giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra va chạm.
Chiều dài đường băng ngắn tại sân bay cũng được xem là yếu tố góp phần gây tai nạn, vì vậy MOLIT yêu cầu tất cả sân bay nội địa phải có ít nhất 240 mét vùng an toàn cuối đường băng.
Trong năm nay, sân bay Muan và sân bay quốc tế Gimhae sẽ mở rộng khu vực an toàn này, trong khi sân bay Wonju và sân bay Yeosu phải hoàn tất kế hoạch mở rộng trước tháng 10.
Với các sân bay không thể mở rộng đường băng do bị giới hạn bởi sông hoặc đường sá, MOLIT yêu cầu lắp đặt hệ thống hãm tốc bằng vật liệu kỹ thuật (EMAS) để hấp thụ động năng của máy bay và làm chậm tốc độ khi xảy ra sự cố.
Ngoài ra, để giảm nguy cơ va chạm với chim trời, sân bay Muan sẽ sớm triển khai radar phát hiện chim, trong khi các sân bay lớn khác sẽ áp dụng từ năm 2026. Chính phủ cũng sẽ cho phép dùng thiết bị bay không người lái để kiểm soát chim tại 8 sân bay trên toàn quốc và tăng số lượng nhân viên giám sát.
Bên cạnh đó, chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng thời gian bảo trì bắt buộc cho các dòng máy bay như Boeing B737 và Airbus A320, từ 7,1% lên 28%, kể từ tháng 10 và sẽ mở rộng cho các dòng máy bay khác vào cuối năm, đồng thời nâng yêu cầu kinh nghiệm tối thiểu của kỹ thuật viên bảo trì từ 2 lên 3 năm.
Các biện pháp khác bao gồm tăng cường kiểm tra kiểm tra tình trạng mệt mỏi của phi công, cải thiện quy trình huấn luyện tiếp viên hàng không nhằm nâng cao khả năng xử lý tình huống khẩn cấp và tăng cường giám sát các hãng hàng không.